Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi tới Quốc hội kỳ họp thứ 9

Thứ năm, 23/07/2020 15:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020 với nội dung kiến nghị như sau: “Hiện nay, việc kêu gọi các nguồn lực xã hội đầu tư vào lĩnh vực xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, ít được nhà đầu tư quan tâm, nhất là các dự án nhà ở xã hội, do chính sách nhà nước chưa đủ sức hấp dẫn, thủ tục hành chính còn nhiều vướng mắc nên chưa thu hút được nhà đầu tư. Cử tri đề nghị Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề kêu gọi xã hội hóa, có chính sách hiệu quả hơn nữa để khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xã hội hóa phục vụ nhân dân”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 3541/BXD-QLN ngày 23/7/2020 xin được trả lời như sau:

Trong những năm qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân nói chung và nhà ở xã hội nói riêng luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành, đặc biệt là chính quyền các địa phương và sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, đến nay, cả nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng 248 dự án nhà ở xã hội, với quy mô khoảng 5,17 triệu m2 sàn, tương đương 103.500 căn hộ.

Tuy nhiên, kết quả này mới chỉ đạt khoảng 41,4% so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 là 12,5 triệu m2 nhà ở. Trong hai năm gần đây, số dự án hoàn thành rất ít, đặc biệt hiện nay có khoảng 264 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 216.500 căn, tổng diện tích khoảng 10.825.000 m2, tổng vốn đầu tư khoảng 108.000 tỷ đồng đang triển khai xây dựng, nhưng hầu hết bị chậm tiến độ hoặc tạm dừng thi công; số lượng nhà ở xã hội hoàn thành đưa vào sử dụng trong thời gian gần đây rất hạn chế.

Việc phát triển nhà ở xã hội chưa đạt yêu cầu do một số nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu làm suy giảm nguồn cung nhà ở xã hội là do chậm bố trí, bố trí không đủ nguồn vốn từ ngân sách để thực hiện chính sách nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, các cơ chế chính sách liên quan đến huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển nhà ở xã hội còn thiếu hấp dẫn, chưa đáp ứng tình hình thực tiễn, thủ tục hành chính còn phức tạp, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia đúng như phản ánh, kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Để giải quyết những vấn đề khó khăn, bất cập nêu trên, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/4/2020 và Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ, Bộ Xây dựng đang chủ trì nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, trong đó có các cơ chế chính sách khuyến khích xã hội hóa phát triển nhà ở xã hội và xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp để góp phần giải quyết nhà ở cho người dân, đặc biệt là các đối tượng có thu nhập thấp.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3541/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)