Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Thứ tư, 22/07/2020 16:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 19/6/2020, Bộ Xây dựng nhận được chất vấn của Đại biểu Quốc hội Trịnh Ngọc Phương - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh với nội dung: Cử tri cho rằng hiện nay có sự vướng mắc trong thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở tại khu vực nông thôn theo hình thức phân lô, bán nền đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất tại xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Do đó, đề nghị Bộ Xây dựng có hướng dẫn cụ thể.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 3504/BXD-QLN ngày 21/7/2020 trả lời như sau:

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 17 của Luật Nhà ở năm 2014 thì: Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ tại khu vực nông thôn là dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Do vậy, dự án này thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Nhà ở 2014 và Nghị định hướng dẫn thi hành.

Tại khoản 2 Điều 170 của Luật Nhà ở 2014 quy định: Đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư thì thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư. Đối với dự án không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư thì phải thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, theo quy định của pháp luật nhà ở và pháp luật đầu tư thì tùy trường hợp cụ thể, dự án đầu tư xây dựng nhà ở sẽ thực hiện một trong hai thủ tục: (1) Quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư hoặc (2) Chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật nhà ở.

Để hướng dẫn thực hiện khoản 2 Điều 170 của Luật Nhà ở 2014 tại Điều 9 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở (gọi tắt là Nghị định số 99/2015/NĐ-CP) đã quy định cụ thể các loại dự án thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, cụ thể như sau:

(1) Nếu dự án đầu tư xây dựng nhà ở thuộc diện quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 31 và điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 32 của Luật Đầu tư thì hồ sơ, trình tự, thủ tục và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư.

 (2) Nếu là dự án đầu tư xây dựng nhà ở không sử dụng nguồn vốn đầu tư công hoặc xây dựng nhà ở không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 31 và điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 32 của Luật Đầu tư thì phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo pháp luật nhà ở.

Căn cứ vào quy định nêu trên thì loại dự án như nêu trong Phiếu chất vấn của đại biểu cần được phân biệt cụ thể như sau:

- Nếu dự án này thuộc trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 32 Luật Đầu tư thì UBND cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền Quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Theo quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư thì hồ sơ dự án để trình UBND cấp tỉnh ra quyết định chủ trương đầu tư không yêu cầu phải có quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án. Tuy nhiên, trước khi UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư thì cơ quan chủ trì thẩm định phải lấy ý kiến thẩm định của Sở Xây dựng về các nội dung liên quan đến nhà ở tại dự án này theo quy định tại khoản 3 Điều 9 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.

- Nếu dự án này không thuộc trường hợp quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư thì phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật nhà ở. Trường hợp dự án thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương theo quy định của pháp luật nhà ở thì tại khoản 2 Điều 10 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP và Điều 5 của Thông tư số 19/2016/TT-BXD ngày 30/6/2019 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã quy định cụ thể về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở, trong đó yêu cầu các nội dung liên quan đến quy hoạch và bản vẽ quy hoạch được thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị. Theo quy định tại Khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị 2009 thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư.

Như vậy, đối chiếu với các quy định nêu trên thì tùy từng trường hợp cụ thể mà các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại khu vực nông thôn sẽ thuộc diện thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư theo pháp luật về nhà ở. Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị các cơ quan quản lý có thẩm quyền ở địa phương cần căn cứ quy định pháp luật đối với từng trường hợp cụ thể để hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp, cử tri thực hiện đúng quy định pháp luật.

Để tạo điều kiện thuận lợi, thống nhất trong việc áp dụng pháp luật, trong Luật Đầu tư (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021) đã quy định việc thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3504/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)