Ban hành Nội quy phòng cháy, chữa cháy trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng

Thứ tư, 03/06/2020 16:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 03/6/2019, Bộ Xây dựng đã có Quyết định 728/QĐ-BXD về việc Ban hành Nội quy phòng cháy, chữa cháy trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng.

Quyết định quy định đối với phòng làm việc:

- Phải sắp xếp bàn ghế, tủ, trang thiết bị, tài liệu, vật dụng khác gọn gàng, ngăn nắp.

- Tài liệu lưu trữ cần sắp xếp gọn gàng, khoa học và xếp trong tủ hoặc trên giá cách thiết bị điện tối thiểu 0,5m, thuận tiện cho việc đi lại để kiểm tra và thoát hiểm.

- Không được mang các trang thiết bị, vật dụng dễ gây cháy nổ ngoài quy định vào phòng làm việc.

- Không được tự ý lắp đặt thêm hoặc tự ý thay đổi, sửa chữa thiết bị điện đã được trang bị trong phòng làm việc, trường hợp cần thiết phải xin phép và được Văn phòng đồng ý.

- Không được đun nấu trong phòng làm việc.

- Hết giờ làm việc phải kiểm tra và tắt tất cả thiết bị điện trong phòng làm việc trước khi ra về, tuyệt đối không để thiết bị điện hoạt động ở trạng thái chờ (dùng điều khiển để tắt).

Đối với hành lang và các diện tích sử dụng khác:

- Không được để bàn ghế, các vật dụng khác bừa bãi làm cản trở lối đi ngoài hành lang.

- Không được tự ý đóng, mở cầu dao điện tại các tủ điện dọc hành lang (trừ bộ phận chức năng).

- Không được để các thiết bị điện, chất dễ gây cháy nổ ngoài hành lang và lối đi.

Đối với bãi đỗ xe ô tô, xe máy:

- Phải để xe đúng nơi quy định; để gọn gàng đúng vạch sơn quy định hoặc theo chỉ dẫn của nhân viên bảo vệ.

- Không sử dụng các thiết bị dễ gây cháy, nổ hoặc hút thuốc lá trong khu vực để xe.

Bảo quản và sử dụng thiết bị phòng cháy chữa cháy:

- Các thiết bị phòng cháy chữa cháy do Văn phòng bố trí phải lắp đặt đúng nơi quy định, dễ thấy, dễ sử dụng.

- Các thiết bị phòng cháy chữa cháy phải được kiểm tra định kỳ theo quy định.- Người không có trách nhiệm không được sử dụng, thay đổi vị trí các thiết bị phòng cháy chữa cháy, trừ trường hợp sử dụng khi phát hiện cháy nổ.

Các quy định khác:

- Khi cần sửa chữa hoặc thay thiết bị điện phải báo thợ điện ngắt cầu dao. Nếu việc sửa chữa liên quan đến hàn, cắt điện cần lưu ý chuyển đồ vật dễ cháy ra xa nơi có điện tối thiểu là 10m.

- Khi phát hiện có cháy nổ do chập điện, tuyệt đối không được dùng nước để chữa cháy, phải khẩn trương ngắt cầu dao điện hoặc báo thợ điện ngắt cầu dao.

- Khu vực có sử dụng khí gas: Khi phát hiện có mùi khí gas lạ, không dùng lửa hoặc làm các công việc gây ra tia lửa, và phải báo ngay cho người phụ trách thực hiện hoặc trực tiếp thực hiện các việc sau: Ngắt cầu dao điện; Mở tất cả các cửa cho thông thoáng phòng; Khoá ngay van nguồn cung cấp gas đồng thời chuẩn bị sẵn các bình khí CO2 để dập lửa; Dùng dẻ thấm nước xà phòng phủ lên hệ thống dẫn gas để bịt chỗ dò rỉ khí gas.

- Khi sử dụng bếp, bình gas phải tuân thủ đúng quy trình sử dụng. Không dùng bếp, bình gas hỏng, cũ kém chất lượng.

- Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng ngắt nguồn điện, tích cực tham gia chữa cháy, bảo vệ tính mạng và tài sản của đơn vị.

Trách nhiệm và tổ chức thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy:

- Văn phòng Bộ soạn thảo, đề xuất với Lãnh đạo Bộ thành lập Ban chỉ huy, Đội PCCC cơ quan Bộ Xây dựng; Xây dựng và trình ban hành Nội quy phòng cháy, chữa cháy.

- Thủ trưởng các đơn vị trong trụ sở cơ quan Bộ có trách nhiệm chỉ đạo Tổ PCCC và CBCNVC đơn vị tổ chức thực hiện tốt các quy định của pháp luật PCCC, nội quy về công tác phòng cháy, chữa cháy của cơ quan Bộ Xây dựng. Phối hợp với Ban chỉ huy PCCC cơ quan Bộ trong việc xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về công tác Phòng cháy, chữa cháy và Bản nội quy này.

- Cán bộ, công chức nhân viên thuộc các đan vị làm việc trong trụ sở cơ quan Bộ có trách nhiệm chấp hành nghiêm chỉnh Nội quy PCCC của cơ quan Bộ; Khi phát hiện vi phạm hoặc phát hiện có nguy cơ gây cháy nổ hoặc phát hiện cháy nổ, bất kỳ cá nhân nào cũng đều phải có trách nhiệm ngăn chặn kịp thời và báo ngay cho Tổ, Đội PCCC cơ sở biết để kịp thời có biện pháp xử lý; Tích cực phòng ngừa không để cháy xảy ra, sẵn sàng chữa cháy kịp thời, chấp hành nghiêm chỉnh lệnh điều động của người có thẩm quyền trong công tác PCCC.

- Bất kỳ cá nhân nào nếu vi phạm bản nội quy này hoặc gây cháy nổ thì tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Mọi trường hợp vi phạm, gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

- Ban chỉ huy PCCC, Đội PCCC cơ sở, Tổ PCCC, Thủ trưởng các đơn vị và toàn thể CBCC,VC làm việc tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng 37 Lê Đại Hành chịu trách nhiệm thi hành Nội quy này.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Quyết định 728/QĐ-BXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)