Giải đáp một số câu hỏi về quy hoạch xây dựng, định mức chi phí và quyền tự chủ của đơn vị sự nghiệp của Trung tâm Kiến trúc quy hoạch thuộc Sở Xây dựng Lào Cai

Thứ hai, 08/12/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 8/12, Bộ Xây dựng đã có công văn 2432/BXD-VP gửi Trung tâm Kiến trúc quy hoạch thuộc Sở Xây dựng Lào Cai về việc giải đáp một số câu hỏi về quy hoạch xây dựng, định mức chi phí và quyền tự chủ của đơn vị sự nghiệp như sau:

1. Về quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị: Sau khi có quy hoạch chung xây dựng đô thị thì phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 để làm rõ chức năng sử dụng đất, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực làm cơ sở lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Đối với dự án đầu tư xây dựng có địa điểm xây dựng ngoài đô thị do một chủ đầu tư tổ chức thực hiện đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và công trình kiến trúc thì có thể tiến hành lập luôn quy hoạch chi tiết xây dựng xây dựng tỷ lệ 1/500. Tuy nhiên, nội dung và giải pháp quy hoạch phải đảm bảo sự kết nối hợp lý về hạ tầng kỹ thuật và xã hội; sự phù hợp về không gian kiến trúc cảnh quan với toàn đô thị hoặc khu vực xung quanh theo hướng dẫn tại Thông tư số 07/2008/TT-BXD ngày 07/4/2008 của Bộ Xây dựng.

2. Về định mức chi phí tư vấn đầu tư xây dựng: Theo qui định tại Nghị định số 99/2007/NĐ-CP ngày 13/6/2007 của Chính phủ về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình và Thông tư số 05/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007 của Bộ Xây dựng, thì chủ đầu tư căn cứ tính chất, điều kiện đặc thù của công trình, hệ thống định mức dự toán của Nhà nước và phương pháp lập đơn giá xây dựng công trình theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng để xây dựng và quyết định áp dụng đơn giá của công trình làm cơ sở xác định dự toán, quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Vì vậy việc áp dụng định mức chi phí do chủ đầu tư xem xét quyết định.

Định mức chi phí thiết kế xây dựng công trình tại văn bản số 1751/BXD-VP ngày 14/8/2007 của Bộ Xây dựng được xác định theo loại công trình, cấp công trình qui định tại Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ. Do vậy, đối với công tác thiết kế công trình cống, rãnh thoát nước đô thị như đã được nêu tại văn bản số 101/TTKTQH-KH, thì không áp dụng hệ số 1,6 công trình thoát nước và xử lý chất thải, nước thải (cấp IV) của định mức chi phí thiết kế công trình hạ tầng.

3. Về quyền tự chủ của đơn vị sự nghiệp ngành Xây dựng:

a) Về việc trả lương theo hình thức khoán sản phẩm và hạch toán chi phí tiền lương: Về tiền lương, tiền công: Theo quy định tại điểm a, b và c, khoản 3.1, mục VIII của Thông tư số 71/2006/TT-BTC ngày 09/8/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/04/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập:

+ Đối với những hoạt động thực hiện chức năng, nhiệm vụ nhà nước giao; chi phí tiền lương, tiền công cho cán bộ, viên chức và người lao động, đơn vị tính theo lương cấp bậc, chức vụ do nhà nước quy định.

+ Đối với những hoạt động cung cấp sản phẩm do nhà nước đặt hàng có đơn giá tiền lương trong đơn giá sản phẩm được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đơn vị tính theo đơn giá tiền lương quy định. Trường hợp sản phẩm chưa được cơ quan có thẩm quyền quy định đơn giá tiền lương, đơn vị tính theo lương cấp bậc, chức vụ do nhà nước quy định.

+ Đối với những hoạt động dịch vụ có hạch toán chi phí riêng, thì chi phí tiền lương, tiền công cho người lao động được áp dụng theo chế độ tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước. Trường hợp không hạch toán riêng chi phí, đơn vị tính theo lương cấp bậc, chức vụ do nhà nước quy định.

- Về thu nhập: Theo quy định tại điểm a và b, khoản 3.2, mục VIII của Thông tư số 71/2006/TT-BTC:

+ Nhà nước khuyến khích đơn vị sự nghiệp tăng thu, tiết kiệm chi, thực hiện tinh giản biên chế, tăng thêm thu nhập cho người lao động trên cơ sở hoàn thành nhiệm vụ được giao, sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước; tuỳ theo kết quả hoạt động tài chính trong năm, đơn vị được xác định tổng mức chi trả thu nhập trong năm của đơn vị. Đơn vị tự bảo đảm chi phí hoạt động được quyết định tổng mức thu nhập trong năm cho người lao động sau khi đã thực hiện trích lập quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp theo quy định.

+ Việc chi trả thu nhập cho người lao động trong đơn vị được thực hiện theo nguyên tắc: người nào có hiệu suất công tác cao, đóng góp nhiều cho việc tăng thu, tiết kiệm chi được trả nhiều hơn. Thủ trưởng đơn vị chi trả thu nhập theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

Như vậy, việc Trung tâm Kiến trúc Quy hoạch Lào Cai trả lương cho cán bộ viên chức theo hình thức khoán sản phẩm, tiền lương được hạch toán là chi phí đầu vào để xác định lãi - lỗ đối với mọi hoạt động có thu của Trung tâm (bao gồm cả các hoạt động để thực hiện các nhiệm vụ do Nhà nước giao hoặc đặt hàng) là không phù hợp với các quy định của Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

b) Về một số định mức chi phí: Định mức chi phí qui hoạch xây dựng ban hành kèm theo Quyết định số 06/2005/QĐ-BXD ngày 3/2/2005 và Định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng công trình tại văn bản số 1751/BXD-VP ngày 14/8/2007 của Bộ Xây dựng là chi phí cần thiết để hoàn thành các công việc theo yêu cầu về nội dung, sản phẩm công việc đó, định mức chi phí không qui định các mức chi phí chi tiết về chi phí trực tiếp, chi phí nhân công, chi phí máy thi công... Việc phân định cơ cấu chi phí cụ thể xác định trên cơ sở điều kiện cụ thể của từng đơn vị, từng hợp đồng./.
 

Trung tâm Tin học
 
Nguồn: Công văn 2432/BXD-VP
 
Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 2432_1228729717034.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)