Thẩm định Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế ven biển Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2040

Thứ tư, 12/05/2021 15:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 11/5/2021, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2040. Tham dự hội nghị có ông Cao Tường Huy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; đại diện UBND TP. Uông Bí và thị xã Quảng Yên, Ban Quản lý KKT Quảng Ninh, Sở Xây dựng Quảng Ninh; đại diện các Cục, Vụ chuyên môn Bộ Xây dựng, các Bộ ngành, hội nghề nghiệp. Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc Trần Thu Hằng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì hội nghị. 

Toàn cảnh hội nghị thẩm định

Theo đơn vị tư vấn lập Nhiệm vụ (Công ty CP Kiến trúc đầu tư và thương mại Việt Nam), Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh được thành lập theo Quyết định số 29/2020/QĐ-TTg ngày 24/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là khu kinh tế nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Quảng Ninh - vùng đất có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển thành vùng kinh tế động lực của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng Bắc Bộ nói chung. Khu kinh tế ven biển Quảng Yên đã và đang có sự chuyển mình rất lớn, được xác định là động lực tăng trưởng mới trong tuyến phía Tây tỉnh Quảng Ninh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh lân cận.

Từ năm 2012 đến nay, Khu kinh tế ven biển Quảng Yên đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, có năng lực tài chính, tầm nhìn dài hạn, kinh nghiệm và định hướng phát triển bền vững. Các dự án đầu tư đã tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và trong tương lai chắc chắn sẽ góp phần tăng xuất khẩu, tăng thu ngân sách, góp phần hình thành cụm liên kết ngành tại Khu kinh tế ven biển Quảng Yên nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Quy mô nghiên cứu quy hoạch Khu kinh tế ven biển Quảng Yên khoảng 13.303 ha. Phạm vi lập quy hoạch Khu kinh tế bao gồm toàn bộ hoặc một phần của 5 phường trong TP. Uông Bí và 15 xã, phường của thị xã Quảng Yên, được hình thành trên cơ sở 02 khu vực: Khu phức hợp đô thị, công nghiệp, công nghệ cao tại TP. Uông Bí và thị xã Quảng Yên (khoảng 6.403,7 ha) và Khu dịch vụ cảng biển, công nghiệp và đô thị Đầm Nhà Mạc (khoảng 6.899,3 ha).

Mục tiêu là xây dựng Khu kinh tế ven biển Quảng Yên thành một trong những khu vực động lực phát triển kinh tế của vùng duyên hải Bắc Bộ, có tính hội nhập và cạnh tranh quốc tế; trở thành trung tâm kinh tế năng động, phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, thương mại và dịch vụ du lịch.

Sau khi nghe tư vấn báo cáo và giải trình, làm rõ những tiếp thu ý kiến của tỉnh Quảng Ninh, đại diện các bộ, ngành đều nhất trí: Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2040 cơ bản phù hợp chương trình, chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và của tỉnh Quảng Ninh trong môi trường phát triển mới, theo xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa. Nhiệm vụ đã xác định được phạm vi, diện tích, quy mô, tính chất, mục tiêu và các yêu cầu trọng tâm cần nghiên cứu trong quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế ven biển Quảng Yên.

Bên cạnh đó, Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến: làm rõ ranh giới, phạm vi lập quy hoạch chung xây dựng trên cơ sở Quyết định 29/2020/QĐ-TTg ngày 24/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên; làm rõ mối quan hệ vùng, sự chia sẻ chức năng của khu kinh tế với các khu vực chức năng khác trong tỉnh Quảng Ninh như Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái, Khu kinh tế Vân Đồn, các TP. Cẩm Phả và Hạ Long; làm rõ mối liên kết giữa Khu kinh tế Quảng Yên với Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng); làm rõ thực trạng phát triển Khu kinh tế ven biển Quảng Yên về điều kiện tự nhiên, xây dựng, hạ tầng, nhất là tiềm năng đất đai, cảnh quan, môi trường sinh thái, văn hóa-lịch sử trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Vụ trưởng Trần Thu Hằng đề nghị tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát để hoàn thiện báo cáo thuyết minh Nhiệm vụ, bổ sung theo ý kiến góp ý của các Bộ, ngành và thành viên Hội đồng. Bà Trần Thu Hằng cũng lưu ý tỉnh Quảng Ninh và đơn vị tư vấn cần làm rõ hơn nội dung điều chỉnh phạm vi ranh giới với những thuận lợi và khó khăn, tuy nhiên vẫn đảm bảo quy mô diện tích đã được phê duyệt tại Quyết định số 29/2020/QĐ-TTg; yêu cầu phân tích, xác định lợi thế cạnh tranh của hệ thống cảng biển, logistics, các loại hình công nghiệp dự kiến phát triển trong Khu kinh tế Quảng Yên với các khu kinh tế khác trong tỉnh, đặc biệt là Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải của Hải Phòng; yêu cầu xây dựng các kịch bản tăng trưởng kinh tế, lựa chọn kịch bản phù hợp làm cơ sở để dự báo các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật; dự báo tăng dân số và đất phát triển đô thị và các khu chức năng cần tính toán lại cho hợp lý.

Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)