Đại hội đại biểu lần thứ VI Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam thành công tốt đẹp

Thứ sáu, 16/10/2020 21:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 16/10, Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam (VECAS) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại hội đã tổng kết hoạt động khóa V nhiệm kỳ 2015 - 2020 và đề ra phương hướng hoạt động khóa VI nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại hội cũng bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ mới, gồm 96 thành viên. Ban chấp hành Hiệp hội đã tín nhiệm bầu bà Nguyễn Thị Duyên tiếp tục giữ chức Chủ tịch VECAS khóa VI nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đến dự và phát biểu tại Đại hội.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhận định: Hiệp hội đã thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả vai trò của tổ chức xã hội - nghề nghiệp
trong phản biện và đóng góp ý kiến xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật về xây dựng

Báo cáo tại Đại hội, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thị Duyên nêu rõ, nhiệm kỳ qua, Hiệp hội đã củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động thông qua kiện toàn tổ chức Hiệp hội, Văn phòng Hiệp hội và tổ chức lại các Ban chuyên môn; xây dựng Quy chế làm việc của Ban Chấp hành và Ban Thường vụ, Quy chế hoạt động Văn phòng Hiệp hội; quy chế quản lý tài chính, tài sản của Hiệp hội và Quy chế hoạt động của Ban Kiểm tra Hiệp hội. Hoàn thiện hồ sơ pháp lý và công tác tổ chức để đưa Viện Đào tạo và Tư vấn xây dựng vào hoạt động.

Hiệp hội cũng đã thực hiện hiệu quả 5 Chương trình hoạt động: Chương trình phát triển Hội viên, tổ chức các Chi hội Tư vấn xây dựng; Chương trình đào tạo nghiệp vụ; Chương trình tham gia xây dựng cơ chế, chính sách của Nhà nước; Chương trình nâng cao năng lực tư vấn xây dựng, triển khai các công tác để Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam đủ điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động tư vấn xây dựng cho Hội viên theo quy định của pháp luật; Chương trình hoạt động đối ngoại, tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội V, tháng 9/2015, Thường trực Hiệp hội đã họp phân công công tác, triển khai xây dựng các quy chế làm việc, xác định chiến lược hoạt động của Hiệp hội trong nhiệm kỳ. Trong đó, định hướng hoạt động của Hiệp hội tập trung vào thế mạnh của Hiệp hội là thành viên duy nhất tại Việt Nam của các tổ chức tư vấn quốc tế có uy tín như Hiệp hội Kỹ sư Tư vấn Quốc tế (FIDIC), Hiệp hội Kỹ sư tư vấn Châu Á - Thái Bình Dương (ASPAC), Hiệp hội Kỹ sư tư vấn ASEAN (FACE), từ đó tập trung nâng cao năng lực, tăng cường hợp tác quốc tế để học hỏi, khai thác tiến bộ khoa học kỹ thuật và quản trị để xây dựng kế hoạch hoạt động.

Các quy chế hoạt động đã được ban hành sớm, đúng quy định, phù hợp với đặc thù hoạt động của Hiệp hội và việc thường xuyên kiện toàn công tác tổ chức nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Văn phòng Hiệp hội… đã đảm bảo tính pháp lý, liên tục và thúc đẩy các hoạt động của Hiệp hội.

Cũng trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hiệp hội đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội, tổ chức nhiều hoạt động, hội nghị Hội viên, hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ hàng năm tại các khu vực Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Gia Lai, Lạng Sơn.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam.

Một thành quả nổi bật khác của Hiệp hội trong nhiệm kỳ qua là chú trọng phát triển Hội viên; tổ chức các hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ hàng năm theo Điều lệ, tạo môi trường giao lưu, gắn kết và chia sẻ các cơ hội hợp tác giữa các Hội viên. Số lượng đơn vị Hội viên mới kết nạp trong nhiệm kỳ tăng đã thúc đẩy nhiều hoạt động và lan tỏa ảnh hưởng của Hiệp hội.

Về công tác xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, từ năm 2017 đến ngày 10/9/2020, Hiệp hội đã tổ chức 61 đợt sát hạch tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa; đã cấp 4.222 Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II, III cho các cá nhân thuộc các đơn vị hội viên Hiệp hội.

Năm 2018 và năm 2020, Hiệp hội tổ chức Giải thưởng chất lượng thiết kế công trình (được Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng hỗ trợ chuyên môn và tham gia Hội đồng Giải thưởng) nhằm tôn vinh và động viên các tập thể, cá nhân có những sản phẩm thiết kế đáp ứng chất lượng cao, áp dụng tiến bộ khoa học, được chủ đầu tư ghi nhận.

Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính,
Nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn trao giải VECAS AWARD cho đơn vị đoạt giải.

Trong nhiệm kỳ VI (2020 - 2025), Hiệp hội đề ra phương hướng: Tiếp tục triển khai công tác kiện toàn tổ chức, tăng cường hiệu quả hoạt động của Hiệp hội; thực hiện hiệu quả của các Chương trình hoạt động: Chương trình phát triển Hội viên; đào tạo, tập huấn; tham gia xây dựng chính sách pháp luật; nâng cao năng lực tư vấn xây dựng, cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; thực hiện đối ngoại, hợp tác quốc tế…

Đại hội đã thống nhất thông qua Báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ V (2015 - 2020) và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ VI (2020 - 2025); Báo cáo của Ban Kiểm tra về kết quả các hoạt động và báo cáo thu chi tài chính khóa V (2015 - 2020); Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành nhiệm kỳ V.

Đại hội cũng bầu Ban Chấp hành mới, Ban Kiểm tra và công bố các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký, Trưởng Ban Kiểm tra khóa VI nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Theo đó, Ban Chấp hành mới gồm 96 thành viên. Ban Thường vụ gồm 33 thành viên. Ủy Ban Kiểm tra gồm 3 thành viên. Ban Thường trực Hiệp hội gồm 01 Chủ tịch và 12 Phó Chủ tịch. Trong đó, Bà Nguyễn Thị Duyên được tín nhiệm tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thị Duyên trao Bằng khen cho các hội viên có thành tích xuất sắc.

Phát biểu chúc mừng thành công của Đại hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nhận định: Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam - tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực tư vấn xây dựng đã có những đóng góp quan trọng vào thành công chung của ngành Xây dựng trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của đất nước.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn bất cập về cơ chế chính sách và nguồn lực, đội ngũ, Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam đã nỗ lực không ngừng, luôn đi đầu trong áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hiệp hội đã thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả vai trò của tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong phản biện và đóng góp ý kiến xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật về xây dựng; tích cực tham gia các Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu các Nhiệm vụ KHCN cấp Bộ; thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ KHCN do Bộ Xây dựng đặt hàng và có nhiều hoạt động nổi bật như tổ chức biên dịch và xuất bản mẫu hợp đồng FIDIC (Hiệp hội Kỹ sư Tư vấn Quốc tế) song ngữ Việt - Anh để thuận lợi áp dụng tại Việt Nam, tổ chức các khóa tập huấn hợp đồng FIDIC có chất lượng đã hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong nước tìm hiểu, nâng cao  kiến thức để áp dụng hiệu quả tại các dự án phù hợp.

Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam cũng là tổ chức xã hội - nghề nghiệp đầu tiên được Bộ Xây dựng công nhận đủ điều kiện xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II, hạng III cho cá nhân theo Luật Xây dựng.

Đây là hoạt động cung cấp dịch vụ do nhà nước giao, đã được Hiệp hội triển khai hiệu quả, hỗ trợ giảm tải cho cơ quan quản lý nhà nước và thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa của Đảng và Nhà nước.

Thứ trưởng đề nghị, trong nhiệm kỳ tới, Hiệp hội cần tập trung thực hiện tôn chỉ của Hiệp hội, tiếp tục phát huy hơn nữa các hoạt động phản biện, tư vấn chính sách, tăng cường phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước xây dựng các cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước về tư vấn, hoạt động xây dựng, quy hoạch, kiến trúc…

Hiệp hội đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn tư vấn; Kiện toàn tổ chức, phát triển Hội viên; Tiếp tục phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước liên quan bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên trong quá trình hoạt động nghề nghiệp; Nâng cao chất lượng hơn nữa công tác xét, cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đảm bảo quy định và tăng cường tổ chức sát hạch tại các khu vực khác trên toàn quốc.

Thứ trưởng tin tưởng, Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đề ra các mục tiêu mới với tính sáng tạo và thực tiễn, phù hợp với giai đoạn phát triển mới của ngành Xây dựng…

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam vì đã có đóng góp trong lĩnh vực tư vấn, xây dựng của ngành Xây dựng.

Các hội viên chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội

 Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Giang và Công ty CP Xây dựng Điện 3 – PECC3 đã có thành tích trong quá trình tham gia xây dựng và phát triển Hiệp hội từ năm 2010 đến nay; trao tặng Bằng khen cho Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải - CTCP (TEDI) vì đã có thành tích xuất sắc, đạt giải thưởng FIDIC PROJECT AWARDS năm 2019 cho công trình “Cầu Bạch Đằng - Thành phố Hải Phòng”.

Đồng thời, Hiệp hội cũng đã trao tặng Bằng khen cho các đơn vị Hội viên đạt giải thưởng VECAS AWARD 2020 gồm 01 giải Nhất, 04 giải Nhì và 05 giải Ba. Trong đó, giải Nhất thuộc về  công trình Coninco Building của đơn vị Tư vấn thiết kế là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và Kiểm định xây dựng - CONINCO.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)