Cuộc thi tìm hiểu Luật Xây dựng ở Bắc Ninh: Thành công hơn mong đợi

Thứ tư, 22/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bắc Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật Xây dựng LXD. Và thật bất ngờ, sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi đã đạt kết quả tốt hơn dự kiến của Ban tổ chức BTC.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.3282.398' />
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên bên phải trao giải cho đại diện lãnh đạo huyện Quế Võ. Ảnh: Hải Đăng
Đa dạng cách triển khai
Cuộc thi được UBND tỉnh phát động rộng rãi. Các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải nội dung cuộc thi trong nhiều chương trình. Các huyện, thị xã đồng loạt triển khai. Báo Bắc Ninh in toàn văn LXD, trên cơ sở đó, BTC cấp huyện sao hàng nghìn bản cho các cơ sở xã, thôn. Đài phát thanh huyện Lương Tài ngày phát sóng 2 lần, 6 giờ sáng và 17 giờ, tuyên truyền về cuộc thi và LXD. Thị xã Bắc Ninh đánh máy LXD và in thành hàng trăm tập tài liệu. Huyện Tiên Du mời Nhà xuất bản Xây dựng về bán sách LXD và các văn bản hướng dẫn Luật đến từng cơ sở. Đoàn thanh niên Sở Xây dựng và một số chi đoàn khối cơ quan tỉnh tổ chức hội thảo về nội dung LXD… Mỗi đơn vị, mỗi cách làm, nhưng tất cả đều có chung mục đích thu hút nhiều nhất các đối tượng công dân từ 18 tuổi trở lên tham gia cuộc thi, để nhiều người dân được tiếp cận với LXD.

Các kỷ lục ấn tượng
Ông Nguyễn Bá Lạc - Giám đốc Sở Xây dựng, Trưởng BTC cho biết: Cuộc thi đã có 57.683 người tham gia, tương đương... 9% số dân từ 18 tuổi trở lên của Bắc Ninh. Tức là cứ hơn 10 người ở độ tuổi trên thì có một người thi. Con số này vượt gần gấp 2 lần con số BTC dự kiến. Cũng theo ông Lạc, các bài thi đều đúng thể lệ, bám sát câu hỏi. Nhiều bài thi vận dụng các nghị định, thông tư để trả lời. Nhiều bài khác được trình bày công phu, vài trăm trang viết tay kèm theo tranh ảnh minh hoạ.
Ngoài ra, cuộc thi còn xác lập một số kỷ lục ấn tượng: Xã có số người tham gia nhiều nhất là xã Tam Sơn huyện Từ Sơn với gần 1.000 bài thi. Kỷ lục 100% bài dự thi viết tay, thuộc về huyện Tiên Du. Kỷ lục thí sinh cao tuổi nhất do cụ Nguyễn Văn Chuẩn ở xã Phù Lãng huyện Quế Võ và cụ Phạm Quý ở xã Dũng Liệt huyện Yên Phong, cùng 83 tuổi, nắm giữ.
Kết quả, BTC đã trao 40 giải thưởng cho 8 tập thể và 32 cá nhân có thành tích xuất sắc..

Hiệu quả
Nhận định về tính hiệu quả của cuộc thi, ông Bùi Vĩnh Kiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, Bắc Ninh là tỉnh đang có môi trường hoạt động đầu tư xây dựng sôi động. LXD mới ra đời, còn mang tính thời sự nóng hổi, đang được triển khai trong thực tế cuộc sống. Chính vì vậy, không chỉ các đơn vị liên quan trực tiếp đến hoạt động đầu tư xây dựng mà nhân dân cũng rất quan tâm đến LXD, việc thực thi LXD. Cuộc thi là dịp tốt để nhân dân tiếp cận LXD, là hoạt động chính trị, pháp lý sâu rộng, có tác động tích cực về mặt chính trị - xã hội. Đối với Nhà nước, cuộc thi là phương thức đặc biệt để đưa Luật đến với người dân. Hình thức học tập này có hiệu quả to lớn vì không cần mở lớp mà có nhiều người học trong một thời gian ngắn. Đối với ngành Xây dựng, cuộc thi vừa có ý nghĩa triển khai thực hiện LXD, vừa tạo ra môi trường để cho công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đầu tư xây dựng được tốt hơn.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên đồng tình với nhận định trên. Ông hoan nghênh việc Bắc Ninh tiên phong cả nước trong việc tổ chức cuộc thi Tìm hiểu LXD và hy vọng, cách làm này sẽ được nhân rộng ở nhiều tỉnh, thành khác.
Đề cập đến việc nhân rộng hiệu quả của cuộc thi và nhất là tiếp tục đưa LXD vào cuộc sống, ông Nguyễn Bá Lạc cho biết: Bắc Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về LXD, tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề về nội dung của LXD, dùng hình thức hỏi - đáp về LXD trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các cấp, ngành, chủ đầu tư, các tổ chức hoạt động xây dựng cần củng cố, tăng cường, nâng cao năng lực bộ máy quản lý. Các cơ quan quản lý về xây dựng tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Luật… Đặc biệt, Sở Xây dựng sẽ hoàn thiện Quy định về phân công, phân cấp quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng để trình UBND phê duyệt và ban hành trong tháng 3 này; hoàn chỉnh đề án thành lập hệ thống thanh tra chuyên ngành… Trước đó, tháng 11/2005, UBND tỉnh ban hành Quy định phân công phân cấp quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 22, ngày 16/3/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)