Nghiệm thu các Dự thảo TCVN do Viện Khoa học công nghệ xây dựng biên soạn

Thứ ba, 15/10/2019 18:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 14/10/2019, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu các dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) do Viện Khoa học công nghệ xây dựng biên soạn, bao gồm: Dự thảo TCVN: Sản phẩm bê tông đúc sẵn – Vữa xi măng cốt sợi thủy tinh – Phương pháp thử. Phần 1: Xác định độ chảy của hỗn hợp vữa. Phần 2: Xác định hàm lượng sợi trong hỗn hợp vữa cốt sợi thủy tinh bằng phương pháp rửa trôi, mã số TC 21-16 và TCVN: Vật liệu xảm khe – phương pháp thử độ chảy, mã số TC 27-16.

Toàn cảnh cuộc họp Hội đồng nghiệm thu

Báo cáo tại Hội đồng, đại diện nhóm đề tài biên soạn Dự thảo TCVN: “Sản phẩm bê tông đúc sẵn – Vữa xi măng cốt sợi thủy tinh – Phương pháp thử . Phần 1: Xác định độ chảy của hỗn hợp vữa. Phần 2: Xác định hàm lượng sợi trong hỗn hợp vữa cốt sợi thủy tinh bằng phương pháp rửa trôi” đã trình bày về tính cấp thiết của việc biên soạn dự thảo tiêu chuẩn này. Theo báo cáo, bê tông cốt sợi thủy tinh (GRC) đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới từ đầu những năm 1970 bởi các tính năng ưu việt của vật liệu cốt sợi như tăng cường độ uốn, cường độ kéo, tăng độ bền va đập, giảm độ co ngót…Hiện nay ở Việt Nam việc nghiên cứu và ứng dụng các sản phẩm cốt sợi phân tán vào trong các công trình đang được nhiều doanh nghiệp xây dựng quan tâm và bắt đầu được dùng trong các dự án nhà cao tầng. Tuy nhiên, hiện tại trong hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam chưa có tiêu chuẩn về các phương pháp thử cho vật liệu xi măng cốt sợi thủy tinh, việc đánh giá chất lượng sản phẩm này đang sử dụng theo các tiêu chuẩn của châu Âu như BS EN 1170:1998. Vì vậy cần thiết bổ sung các tiêu chuẩn quy định về phương pháp thử cho các sản phẩm chế tạo từ vữa xi măng cốt sợi thủy tinh.

Tiêu chuẩn “Sản phẩm bê tông đúc sẵn – Vữa xi măng cốt sợi thủy tinh – Phương pháp thử. Phần 1: Xác định độ chảy của hỗn hợp vữa. Phần 2: Xác định hàm lượng sợi trong hỗn hợp vữa cốt sợi thủy tinh bằng phương pháp rửa trôi” có nội dung được biên soạn dựa trên tiêu chuẩn của Anh BS EN 1170 – 1: 1998 (Cấu kiện bê tông đúc sẵn – Phương pháp thử cho vữa xi măng cốt sợi thủy tinh. Phần 1: Xác định độ chảy của hỗn hợp vữa. Phần 2: Xác định hàm lượng sợi bằng phương pháp rửa trôi).

Về việc biên soạn dự thảo “Vật liệu xảm khe – Phương pháp thử độ chảy”, TS. Nguyễn Nam Thắng chủ nhiệm nhóm thực hiện cho biết, hiện nay ở Việt Nam, vật liệu xảm khe (chèn khe, bịt kín) các khe hở trong mặt dựng nhôm kính, khe co dãn nhiệt mái, tường bê tông cốt thép, tường của bê tông đập thủy điện,…đã được sử dụng khá phổ biến. Hệ thống tiêu chuẩn quốc gia TCVN về vật liệu xảm khe hiện chưa có tiêu chuẩn phương pháp thử để xác định độ chảy của tất cả các loại vật liệu xảm khe thi công ở các mối nối theo phương thẳng đứng. Trên thế giới, bộ tiêu chuẩn ASTM của Mỹ hiện nay có đầy đủ các tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử cho vật liệu xảm khe. Do vậy, dự thảo “Vật liệu xảm khe – Phương pháp thử độ chảy” được biên soạn dựa theo tiêu chuẩn ASTM D2202-00 (2014) của Mỹ là đúng với mục tiêu và đồng bộ với các tiêu chuẩn có liên quan được ban hành.

Tại cuộc họp, các ủy viên phản biện cùng các thành viên của Hội đồng và nhóm tác giả thực hiện hai dự thảo TCVN nói trên đã cùng thảo luận về nội dung cũng như hình thức trình bày dự thảo, thống nhất ý kiến để nhóm biên soạn chỉnh sửa, hoàn thiện theo góp ý của các chuyên gia.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, PGS.TS Vũ Ngọc Anh –Vụ trưởng Khoa học công nghệ và môi trường tổng hợp ý kiến đóng góp của Hội đồng và đề nghị nhóm biên soạn tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Cả hai dự thảo tiêu chuẩn TCVN đã được Hội đồng nghiệm thu thông qua, đạt loại Khá.


Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)