Nghiệm thu nhiệm vụ khoa học do Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam thực hiện

Thứ hai, 05/04/2021 17:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 05/4/2021, Bộ Xây dựng đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ “Biên soạn tiêu chuẩn mới TCVN xxx:2020 Chất lượng môi trường không khí trong nhà ở và nhà công cộng -Tiêu chuẩn thiết kế”, mã số TC 46-19, do Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam thực hiện. Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, ThS. Nguyễn Công Thịnh –Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường chủ trì cuộc họp.


Toàn cảnh  họp Hội đồng nghiệm thu

Tại Hội đồng, TS. Phạm Thị Hải Hà phó chủ nhiệm đề tài cho biết: theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chất lượng không khí trong nhà (IAQ) có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và hiệu quả lao động của người dân. Ở Việt Nam, kết quả nghiên cứu khảo sát môi trường trong các tòa nhà văn phòng, nhà ở tại Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh của nhóm đề tài, cùng kết quả nghiên cứu của các tác giả khác cho thấy hiện trạng môi trường không khí trong nhà ở và công trình công cộng đang bị ô nhiễm với nhiều cấp độ khác nhau. Tuy nhiên, cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa ban hành bất kỳ một tiêu chuẩn nào về IAQ trong nhà ở và nhà công cộng. Vì vậy, việc nghiên cứu xây dựng và ban hành TCVN về IAQ đối với loại công trình này là vấn đề rất cấp thiết.

Để biên soạn dự thảo tiêu chuẩn, nhóm đề tài đã thực hiện nghiên cứu tổng quan, tham khảo nhiều tài liệu, tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan trong và ngoài nước (các tiêu chuẩn IAQ của một số nước và tổ chức trên thế giới như Nga, Mỹ, Nhật, Canada, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore…).

Qua nghiên cứu tham khảo và căn cứ trên số liệu khảo sát thực tế, nhóm đã lựa chọn các thông số làm trị số tiêu chuẩn IAQ ở Việt Nam. Theo đó, tổng cộng 13 thông số đưa vào tiêu chuẩn, gồm 3 thông số về bụi, 8 thông số về khí ô nhiễm và 2 thông số về vi sinh vật. Đối với nhà ở dùng trị số trung bình 24 giờ làm tiêu chuẩn; đối với nhà công cộng dùng trị số trung bình 8 giờ làm tiêu chuẩn.

Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ, hai ủy viên phản biện là TSKH.Phạm Quốc Quân (Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động) và PGS.TS Nghiêm Trung Dũng (nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường - Đại học Bách Khoa Hà Nội) cùng các thành viên Hội đồng đều nhất trí: nhiệm vụ có ý nghĩa thực tiễn, được thực hiện công phu, khoa học, thu được kết quả tốt, đúng mục tiêu đề ra. Dự thảo tiêu chuẩn được biên soạn súc tích, khoa học, có bố cục hợp lý; các khái niệm và thuật ngữ rõ ràng, không gây nhầm lẫn hoặc hiểu theo nhiều cách. 13 thông số giới hạn cho phép của các tác nhân ô nhiễm không khí trong nhà ở và nhà công cộng đưa ra trong dự thảo khá phù hợp với các quy định khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới và nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh đó, Hội đồng cũng thảo luận và đóng góp một số ý kiến nhằm hoàn thiện kết quả nhiệm vụ: đề nghị thuyết minh làm rõ tên đề tài; rà soát lại phần dịch thuật cho chuẩn xác hơn; xem lại các thông số giá trị và đối tượng áp dụng...

Dự thảo tiêu chuẩn TCVN “Chất lượng môi trường không khí trong nhà ở và nhà công cộng-Tiêu chuẩn thiết kế” đã được Hội đồng nghiệm thu thông qua, với kết quả xếp loại Khá.

Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)