Soát xét tiêu chuẩn TCVN 8257:2009 “Tấm thạch cao – Phương pháp thử”

Thứ ba, 24/11/2020 15:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 23/11/2020, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng tư vấn đã họp đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ soát xét tiêu chuẩn TCVN 8257:2009 “Tấm thạch cao – Phương pháp thử”, mã số TC 05-18, do Viện Vật liệu xây dựng thực hiện. ThS. Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

Toàn cảnh họp Hội đồng nghiệm thu

Báo cáo với Hội đồng, ThS. Ninh Xuân Thắng - chủ nhiệm nhiệm vụ cho biết: những năm gần đây, tấm thạch cao là một trong những loại vật liệu xây dựng phổ biến tại Việt Nam. Vật liệu được ưa chuộng do có đặc tính thi công nhanh gọn, độ bền cao, không độc hại, chống cháy, chống mốc, cách âm, chống ẩm, cách nhiệt, đặc biệt đối với các nhà thiết kế có thể đưa ra rất nhiều giải pháp. Do những ưu điểm vừa nêu, nhu cầu sử dụng tấm thạch cao ở Việt Nam ngày càng tăng cao; trên thị trường không chỉ có các sản phẩm sản xuất trong nước mà còn có nhiều sản phẩm cùng loại nhập ngoại. Hiện tại, Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn TCVN 8257:2009 “Tấm thạch cao – Phương pháp thử” làm cơ sở để thí nghiệm đánh giá chất lượng tấm thạch cao của các đơn vị sản xuất, nhập khẩu cũng như chất lượng của tấm thạch cao đang được lưu thông, phân phối trên thị trường. Tuy nhiên, TCVN 8257:2009 đã được áp dụng hơn 10 năm; trong quá trình đó phát sinh một số hạn chế, vướng mắc cần phải điều chỉnh. Do đó, việc soát xét tiêu chuẩn TCVN 8257:2009 là rất cấp thiết.

Dự thảo tiêu chuẩn soát xét TCVN 8257:2009 “Tấm thạch cao – Phương pháp thử” được biên soạn trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn của Mỹ ASTM C 473-17. Nhóm tác giả đã tiến hành rà soát, sửa đổi và bổ sung một số nội dung cho phù hợp với yêu cầu hiện tại về tính đồng bộ với các tiêu chuẩn liên quan. Tiêu chuẩn soát xét bao gồm 8 phần, mỗi phần mô tả một phép thử xác định tính chất cơ lý của tấm thạch cao.

Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ, hai ủy viên phản biện là TS. Thái Duy Sâm – Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam và TS. Hoàng Đình Kiên – Công ty TNHH Knauf Việt Nam cùng các thành viên hội đồng đánh giá: nhìn chung dự thảo tiêu chuẩn soát xét về cơ bản đáp ứng mục tiêu yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến về nội dung kỹ thuật và hình thức của văn bản tiêu chuẩn theo quy định để nhóm tác giả chỉnh sửa hoàn thiện nhiệm vụ. Đối với phần thuyết minh tiêu chuẩn, nhóm cũng cần trình bày rõ ràng, mạch lạc hơn, đặc biệt những thay đổi trong dự thảo so với TCVN 8257:2009 nên tổng hợp vào bảng so sánh đối chiếu để dễ theo dõi.

Nhiệm vụ soát xét tiêu chuẩn TCVN 8257:2009 “Tấm thạch cao – Phương pháp thử” do Viện Vật liệu xây dựng thực hiện đã được Hội đồng nghiệm thu, với kết quả xếp loại Khá.

Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)