Nghiệm thu các dự thảo TCVN do Hiệp hội Kính và thủy tinh Việt Nam thực hiện

Thứ sáu, 21/08/2020 18:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 21/8/2020, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp đánh giá,  nghiệm thu 3 dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) do Hiệp hội Kính và thủy tinh Việt Nam thực hiện, gồm: TCVN “Kính xây dựng - Kính an ninh - Phân loại và thử nghiệm độ bền chống đột nhập”; TCVN “Kính xây dựng - Kính an toàn tôi ủ nhiệt” và TCVN “Kính xây dựng - Kính an ninh - Phân loại và thử nghiệm độ bền chống đạn”. Chủ tịch Hội đồng là PGS.TSKH Nguyễn Anh Dũng, Trường đại học Bách khoa Hà Nội.

Toàn cảnh cuộc họp

Bảo vệ đề tài trước Hội đồng, TS. Kiều Lê Hải - Phó Chủ nhiệm đề tài nêu lên sự cần thiết phải xây dựng 3 Tiêu chuẩn Việt Nam nêu trên đồng thời cho biết, các tiêu chuẩn này được chuyển dịch tương đương từ tiêu chuẩn ISO.

TCVN “Kính xây dựng  - Lắp kính an ninh - Phân loại và thử nghiệm độ bền chống đột nhập” quy định các yêu cầu và phương pháp thử đối với kính an ninh chịu sự va đập bằng cách làm chậm khả năng xâm nhập của người trong một thời gian ngắn. Tiêu chuẩn này xếp hạng kính an ninh theo độ bền chống va đập nhiều lần của một viên bi thép. Việc phân loại kính được quy định trên các tiêu chí riêng cho từng ứng dụng cụ thể. Tiêu chuẩn này chỉ liên quan đến độ bền cơ học chống va đập.

TCVN “Kính xây dựng - Kính an toàn tôi ủ nhiệt” quy định các định nghĩa sản phẩm, các đặc tính kỹ thuật như sai lệch kích thước, độ phẳng, gia công cạnh, mảnh vỡ và các đặc tính cơ lý của kính an toàn tôi ủ nhiệt dùng trong xây dựng. Các yêu cầu khác không được nêu trong tiêu chuẩn này có thể được áp dụng cho kính an toàn tôi ủ nhiệt dùng trong các tổ hợp như: Kính dán hoặc kính hộp cách nhiệt, hoặc các loại kính được xử lý bổ sung (như kính phủ). Tiêu chuẩn này không áp dụng cho kính tôi ủ nhiệt cong.

TCVN “Kính xây dựng - Kính an ninh - Phân loại và thử nghiệm độ bền chống đạn” quy định các phương pháp thử để đánh giá độ bền của kính an ninh chống đạn, phân loại theo vũ khí và đạn. Phân loại về độ bền chống đạn của kính trong tiêu chuẩn này là phân loại về mặt kỹ thuật, dựa trên các loại vũ khí và đạn thông dụng, theo thứ tự sức công phá. Do không thể xem xét đối với tất cả các loại vũ khí và đạn nên cần lựa chọn các chỉ tiêu có thể áp dụng cho đa số các loại vũ khí. Việc lựa chọn loại kính chống đạn do người sử dụng quyết định, tùy theo từng trường hợp cụ thể. Tiêu chuẩn này áp dụng cho kính xây dựng, dùng trong nội ngoại thất, chịu sự tấn công bằng súng ngắn, tiểu liên, súng máy, súng trường hoặc súng săn.

Theo đánh giá của Hội đồng, 3 dự thảo TCVN nêu trên được nhóm nghiên cứu thuộc Hiệp hội Kính và thủy tinh Việt Nam chuyển dịch tương đương từ các tiêu chuẩn ISO, bám sát bản gốc và đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, để hoàn thiện các dự thảo tiêu chuẩn này, nhóm nghiên cứu cần rà soát, sử dụng chính xác và đồng nhất các thuật ngữ khoa học chuyên ngành, xem xét, biên tập các lỗi đánh máy.

Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu 3 dự thảo TCVN do Hiệp hội Kính và thủy tinh Việt Nam thực hiện, với kết quả đều đạt loại Khá.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)