Tên đề tài: Nghiên cứu các giải pháp quy hoạch, kiến trúc, công nghệ xử lý nước và môi trường, công nghệ nhà ở thích hợp cho khu vực cụm tuyến dân cư tại Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ ba, 13/01/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: RDN 06-03Chủ nhiệm đề tài:  GS.TS. Nguyễn Trường Tiến.Cơ quan chủ trì thực hiện:  Tổng công ty Xây dựng Hà Nội.Địa chỉ tài liệu: KQNC.1125. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng

Mục tiêu đề tài:

Xây dựng mô hình thử nghiệm mẫu nhằm:

- Cung cấp luận cứ khoa học cho việc điều chỉnh quy hoạch, bố trí dân cư, nhà ở, hệ thống giao thông và các cơ sở hạ tầng khác trong vùng ngập lụt Đồng bằng sông Cửu Long, vì sự ổn định và phát triển bền vững. Ứng dụng giải pháp quy hoạch điểm dân cư.

- Đề xuất các giải pháp và công nghệ thích hợp về công nghệ phát triển nhà vệ sinh, tổ chức dân cư và các hoạt động đời sống xã hội trong mùa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước, của nhân dân theo yêu cầu chủ động sống chung với lũ.

- Đề xuất các giải pháp và công nghệ phát triển nhà ở, xây dựng thực nghiệm.

- Phân tích đánh giá các kết quả, từ đó đúc rút hoàn chỉnh quy mô phù hợp nhất cho nhân rộng ra các điểm.

Đề tài đã tiếp nhận kinh nghiệm và kết quả thực nghiệm sau đây để phát triển các công nghệ đã được sử dụng có hiệu quả cho các chương trình phát triển nhà ở và xây dựng cơ sở hạ tầng từ nhiều năm ở Việt Nam, Cu Ba, Chi Lê, Nam Tư, Trung Quốc, Asean…

Để giải quyết chỗ ở cho người nghèo, người vô gia cư, những người gặp hoàn cảnh khó khăn, các nước trên thế giới đã nghiên cứu và đưa ra nhiều giải pháp. Thông thường là tận dụng vật liệu địa phương, sử dụng hợp lý vật liệu và áp dụng công nghệ mới tiên tiến.

Nội dung đề tài:

- Nghiên cứu các giải pháp quy hoạch, kiến trúc và công nghệ xử lý nước và môi trường cho vùng ngập lụt để cung cấp luận cứ khoa học cho việc điều chỉnh quy hoạch, bố trí dân cư, nhà ở, hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng khác trong trong vùng ngập lụt Đồng bằng sông Cửu Long, vì sự ổn định và phát triển bền vững. Ứng dụng thực nghiệm giải pháp quy hoạch điểm dân cư tại xã Tân Công Sính.

- Nghiên cứu công nghệ nhà ở thích hợp và mô hình thử nghiệm mẫu cho khu vực cụm tuyến dân cư:

+ Đề xuất các giải pháp và công nghệ thích hợp về công nghệ phát triển nhà ở, nhà vệ sinh, tổ chức dân cư và các hoạt động đời sống xã hội trong mùa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước, của nhân dân theo yêu cầu chủ động sống chung với lũ.

+ Thực nghiệm các mô hình nhà, chuyển giao trực tiếp cho người dân. Tổ chức các đội sản xuất vật liệu và các đội thi công.

+ Sản xuất tấm lợp, tường nhà và bao che (bằng composit và sợi thuỷ tinh, sợi thực vật…), tấm tường cốt thực vật, cọc rỗng tiết diện nhỏ, cấu kiện bê tông nhỏ SIMPLEX, dầm bê tông nhẹ…

+ Nghiên cứu chuyển giao công nghệ cho địa phương. Sản xuất thử các loại vật liệu “để nghiên cứu về giá cả, chi phí sản xuất và sự chấp nhận của người dân”.

+ Đề xuất các mô hình quản lý, mô hình đầu tư và tổ chức thực hiện nhằm phát triển kỹ thuật, công nghệ, vật liệu.

+ Xây dựng một số chỉ dẫn về công tác khảo sát quy hoạch, thiết kế, thi công, nghiệm thu.

Kết quả đề tài:

Dự án được thực hiện thực nghiệm tại hai địa điểm:

- Dự án Tân Công Sính (thuộc xã Tân Công Sính, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp), đã tiến hành các công việc sau:

Quy hoạch cụm dân cư, tuyến dân cư và trong đê bao; San lấp cụm dân cư 3 ha; Xây dựng thực nghiệm đê bao và đường giao thông; Xây dựng thực nghiệm 2 bể chứa nước và đài nước; Xây dựng 1 sân khấu ngoài trời với mô hình sàn vượt lũ; Xây dựng 1 nhà văn hoá 2 tầng; Xây dựng 6 nhà 2 tầng để làm văn phòng và nơi ở cho các cơ quan của xã theo mô hình nhà ven tuyến dân cư; Xây dựng thực nghiệm 1 bến cano ven kênh, bể nước xi măng lưới thép, thuyền xi măng lưới thép.

Tại dự án này, các loại vật liệu, kỹ thuật và công nghệ sau được sử dụng:

Nhà ở theo công nghệ SIMPLEX; Sàn xi măng lưới thép vượt lũ; Gạch block có lỗ rỗng chế tạo từ đá mi và xi măng với độ sụt bằng không; Ngói bê tông TEVI; Tấm tường cốt sợi thuỷ tinh, xơ dừa; Cọc ống, cột ống, dầm ống bằng fibroximăng cốt sợi thuỷ tinh; Bê tông mác thấp cốt tre, tầm vông, xi măng, than bùn, trấu, xơ dừa; Tấm tường nhẹ khung gỗ; Tấm tường cốt tre, trấu, than bùn, vôi, xi măng, xơ dừa; Cột và vì kèo bê tông hệ VINACONEX; Cột nhà bằng xi măng lưới thép dạng L, chữ thập, góc; Hệ thống cột điện bằng cọc có lỗ rỗng.

- Dự án Tân Tây được xây dựng tại xã Tân Tây, huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An. Đây là dự án đã được quy hoạch theo mô hình cụm dân cư trên đất đắp. Dự án đã thực hiện:

Xây dựng nhà ở 1 tầng trên đất đắp bằng gạch block bê tông có lỗ rỗng; Xây dựng nhà ở 1 tầng bằng panel có lỗ, nhẹ cốt sợi thuỷ tinh; Xây dựng 1 nhà tầng bằng panel có lỗ rỗng; Xây dựng 1 nhà trẻ bằng panel có lỗ; Lắp ráp hệ thống năng lượng mặt trời cho lớp học; Nghiên cứu và đề xuất các mô hình đầu tư.

 

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)