Việt Nam - Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị

Thứ năm, 26/09/2024 15:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 25/9/2024, tại trụ sở Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị Hoa Kỳ (HUD) tại thủ đô Washington DC của Mỹ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thanh Nghị và đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Solomon Greene, Phó Trợ lý thứ nhất, phụ trách lĩnh vực nghiên cứu và phát triển chính sách của HUD.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm việc với ông Solomon Greene, Phó Trợ lý thứ nhất, phụ trách lĩnh vực nghiên cứu và phát triển chính sách của HUD. (Ảnh: Kiều Trang/TTXVN)

Phát huy tiềm năng hợp tác giữa các doanh nghiệp xây dựng hai nước

Tại buổi làm việc, ông Greene đã giới thiệu tóm tắt cơ cấu tổ chức bộ máy của HUD, mối quan hệ với các bang cũng như các chương trình lớn đã và đang triển khai.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị giới thiệu tóm tắt các chức năng, nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Xây dựng.

Trên cơ sở những thông tin về các hoạt động trọng tâm, hai bên đã trao đổi kinh nghiệm, giải pháp chính sách liên quan đến lĩnh vực nhà ở và phát triển đô thị của hai nước.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tặng quà lưu niệm cho ông Solomon Greene (Ảnh: Kiều Trang/TTXVN)

Phía HUD đã chia sẻ những thách thức của Chính phủ Hoa Kỳ trong việc bảo đảm khả năng tiếp cận và sở hữu nhà ở cho người dân. Nhà ở dành cho người có thu nhập thấp là mối quan tâm của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ.

Chính phủ liên bang Hoa Kỳ bắt đầu triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển loại hình nhà ở này từ những năm đầu thế kỷ 20.

Trải qua thời gian, chính sách nhà ở nói chung và nhà ở dành cho người thu nhập thấp nói riêng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội Hoa Kỳ.

Để hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, địa điểm phát triển các khu dân cư được lựa chọn kỹ càng.

HUD duy trì việc đánh giá, lập bản đồ các khu vực ngập lụt, rủi ro thiên tai, định kỳ cập nhật để cảnh báo cho các địa phương.

Bên cạnh đó, HUD cũng triển khai chương trình trị giá 800 triệu USD để cải tạo các công trình hiện hữu, nâng cao khả năng sử dụng năng lượng hiệu quả, hạn chế tình trạng thất thoát năng lượng, giúp giảm chi phí năng lượng cho các chủ sử dụng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và đoàn công tác chụp ảnh kỷ niệm với Phó trợ lý Solomon Greene và các thành viên của HUD. (Ảnh: Kiều Trang/TTXVN)

Về phần mình, đoàn đại biểu của Bộ Xây dựng cũng đã chia sẻ các chính sách của Việt Nam trong phát triển nhà ở xã hội, cải tạo chung cư, kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, dịch bệnh.

Bộ Xây dựng luôn khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp Hoa Kỳ hợp tác đầu tư xây dựng với các doanh nghiệp Việt Nam để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và sản phẩm bất động sản.

Qua trao đổi, hai bên đánh giá cao tiềm năng hợp tác và thống nhất sẽ cùng nghiên cứu để cụ thể hóa các chương trình hợp tác trong thời gian tới.

Thúc đẩy ứng dụng các giải pháp công nghệ số trong phát triển nhà và đô thị

Trong chương trình làm việc tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và đoàn công tác của Bộ đã có cuộc gặp và làm việc với Autodesk - Công ty phần mềm nổi tiếng về thiết kế và quản lý dữ liệu kỹ thuật, được thành lập vào năm 1982 tại California, hiện có văn phòng tại Brooklyn Navy Yard, New York. Công ty cung cấp các giải pháp phần mềm CAD (Computer-Aided Design), CAM (Computer-Aided Manufacturing) và CAE (Computer-Aided Engineering), bao gồm cả các phần mềm được sử dụng để thiết kế và quản lý các sản phẩm trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, sản xuất, và truyền thông. Autodesk cũng đã đóng góp một phần quan trọng vào việc đưa các công nghệ mới vào sử dụng trong thiết kế và sản xuất; tiên phong trong việc sử dụng công nghệ cloud computing và kết nối Internet trong các sản phẩm của mình, cho phép người dùng truy cập và quản lý dữ liệu của họ từ mọi nơi và trên mọi thiết bị.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm việc với Công ty phần mềm nổi tiếng về thiết kế và quản lý dữ liệu kỹ thuật (Autodesk)

Giới thiệu về nơi công ty đặt trụ sở, đại diện Autodesk cho biết: Brooklyn Navy Yard là một trung tâm sản xuất và đổi mới đô thị, với hơn 500 doanh nghiệp hoạt động. Đây là khu vực phát triển công nghiệp hiện đại, cung cấp môi trường thuận lợi cho các công ty công nghệ và sáng tạo như Autodesk. Khu vực này cũng hỗ trợ cộng đồng địa phương thông qua các cơ hội kinh tế như thực tập và tuyển dụng. Brooklyn Navy Yard Development Corporation (BNYDC) quản lý khu vực này, với sứ mệnh phát triển ngành công nghiệp hiện đại của thành phố New York và cung cấp các dịch vụ cần thiết để các doanh nghiệp tại đây phát triển.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cảm ơn Autodesk đã dành thời gian tiếp và làm việc với Bộ Xây dựng. Sau khi giới thiệu về chức năng quản lý nhà nước và điểm qua một số những thành tựu, đóng góp quan trọng của Bộ Xây dựng trong phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: Chuyển đổi số trong ngành Xây dựng là xu thế bắt buộc để bắt kịp với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Trong đó, Mô hình thông tin công trình (Building Information Modeling, gọi tắt là BIM) đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để tạo nền tảng pháp lý cho việc áp dụng BIM trong các dự án sử dụng vốn nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, giao Bộ Xây dựng chủ trì thực hiện Đề án áp dụng BIM. Các chính sách liên quan đã được tích hợp vào Luật Xây dựng, Nghị định và Thông tư nhằm hỗ trợ triển khai BIM.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và đoàn công tác chụp ảnh kỷ niệm với Công ty phần mềm nổi tiếng về thiết kế và quản lý dữ liệu kỹ thuật (Autodesk)

Việt Nam đang chú trọng thúc đẩy phát triển nhà ở; phát triển đô thị ứng phó biến đổi khí hậu, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, giảm phát thải để tăng trưởng xanh và ứng dụng các giải pháp đô thị thông minh.

Autodesk chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) và các giải pháp công nghệ số trong lĩnh vực phát triển nhà ở, phát triển đô thị, đặc biệt là việc ứng dụng BIM trong các dự án xây dựng công trình hạ tầng và nhà ở tại các đô thị lớn của Việt Nam, giúp các dự án triển khai nhanh hơn và tối ưu về chi phí.

Kết thúc cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và đại diện Autodesk cùng mong muốn hai bên sẽ sớm ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị.

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)