Các thiết bị vận hành xe đúc phục vụ thi công cầu theo phương pháp đúc hẫng

Thứ năm, 08/02/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đúc hẫng là công nghệ thi công kết cấu nhịp cầu bê tông cốt thép dự ứng lực bằng phương pháp đúc bê tông các khối dầm liên tiếp từ hai phía. Các khối bê tông đúc hẫng được đổ tại chỗ trên đà giáo di động gọi là xe đúc. Các bó thép dự ứng lực được đặt trong các ống tạo lỗ và được căng kéo sau khi bê tông khối dầm đạt cường độ quy định. Các thao tác công nghệ từ khi di chuyển xe đúc hẫng vào vị trí mới cho đến khi kéo xong bó cáp dự ứng lực được thực hiện nhờ hệ thống thiết bị vận hành xe đúc.

Năm 1996, khi xây dựng cầu Phú Lương, ngành giao thông vân tải đã phải nhập ngoại 2 bộ xe đúc hẫng với giá hàng tỷ đồng/bộ. Trong bối cảnh các đơn vị thi công không đủ tiềm lực tài chính để nhâp xe đúc, ngành đã nghiên cứu chế tạo hàng loạt xe đúc và cho tới nay đã chế tạo được trên 60 bộ xe đúc có thể thi công nhịp cầu từ 60 m đến 130 m. Tuy nhiên để chế tạo xe đúc, hiện nay chúng ta vẫn  phải nhập ngoại hệ thống thiết bị vận hành chiếm khoảng 20-35% tổng giá thành xe đúc.

Khắc phục tồn tại trên, thời gian qua, Trung tâm Công nghệ Máy xây dựng và Cơ khí thực nghiệm đã nghiên cứu, chế tạo thành công hệ thống thiết bị vận hành xe đúc với giá chỉ bằng 40-50% so với sản phẩm tương đương nhập ngoại. Thiết bị đã được nhiều đơn vị của ngành ứng dụng vào thực tế như Công ty cầu 5 Thăng Long thi công cầu Trung Hà, Công ty Cầu 1 Thăng Long thi công cầu Vĩnh Tuy, Công ty Thi công cơ giới 1 - Tổng Công ty xây dựng giao thông 1...

www.tchdkh.org.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)