Sử dụng panen dự ứng lực lắp ghép trong xây dựng nhà ở cao tầng

Thứ hai, 16/10/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cập nhật ngày 15/10/2006 lúc 23:22'GMT+7 Panen lắp ghép trong xây dựng nhà dân dụng là một công nghệ được tiếp thu từ Liên Xô và một số nước XHCN Đông Âu. Công nghệ này có ưu điểm là tốc độ xây dựng rất nhanh, song cấu kiện nặng nề, hình khối đơn điệu, khó tạo dáng cho nhà kiến trúc... Và thật sự, người sử dụng cũng chưa an tâm về độ bền vững của panen lắp ghép ở những vùng đất yếu, động đất hoặc bão. Với tốc độ phát triển của nhà cao tầng, việc xây dựng theo công nghệ cũ sẽ mất nhiều thời gian.
Ngày nay, công nghệ-kỹ thuật mới ra đời đã khắc phục được các nhược điểm trên. Công ty cổ phần Bêtông 620 Châu Thới đã nhập thiết bị và công nghệ sản xuất bản sàn panen rỗng bêtông cốt thép dự ứng lực và đã lắp dựng 2 nhà ở C1 và C2 cao 5 tầng trong khu công nghệ cao TPHCM, được đơn vị giám sát thi công là APAVE Pháp khen ngợi.

Panen sản xuất bằng kỹ thuật khuôn trượt trên hệ căng thép dài 120m, có bề rộng từ 600-1.200mm, dày 60-400mm, được cưa cắt trên hệ căng theo kích thước yêu cầu của nhà thiết kế. Bản sàn panen có nhiều tính năng vượt trội như: Chất lượng đảm bảo ổn định nhờ sản xuất hàng loạt tại công xưởng, được quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 - phiên bản năm 2000. Bề mặt rất phẳng nên không cần lớp trát trần, độ rỗng của panen từ 38,9 - 49%, khá nhẹ so với bê tông thường, giảm tải trọng móng.

Do đó, dễ thi công hệ thống điện và nước, không cần coffa, cây chống, giảm chi phí thi công, dầm, cột và tường đỡ; giảm lực lượng công nhân làm việc tại công trường, không cần mặt bằng quá rộng để chứa vật liệu xây dựng; cách âm, nhiệt tốt hơn nhiều so với bêtông thường. Ngoài ra, có thể thi công bằng panen trong mọi điều kiện thời tiết và sử dụng được ngay sau khi lắp mà không phải chờ đông kết và dỡ coffa.

Bên cạnh những ưu điểm của bản sàn panen vẫn còn những vấn đề cần nghiên cứu và hoàn thiện. Loại panen đang sản xuất chỉ mới lắp ghép được sàn chứ chưa lắp ghép được các bộ phận khác; việc liên kết panen với hệ khung phải đảm bảo chắc chắn, an tâm hơn, cũng như liên kết với toàn khối nhà ởû những nơi thường xuyên tiếp xúc với nước như nhà tắm, nhà vệ sinh, bếp phải xử lý chống thấm triệt để, tránh đọng nước ở các lổ rỗng panen; với nhà cao 20-30 tầng cần thận trọng, nghiên cứu sâu hơn, tính toán kỹ hơn…

Để nhanh chóng hoàn thiện công nghệ này, cần cho phép đơn vị sản xuất cấu kiện làm tổng nhận thầu xây dựng chìa khóa trao tay, có nghĩa là làm cả nhiệm vụ thiết kế, chế tạo, thi công, hướng dẫn sử dụng, bảo hành… theo hợp đồng với chủ đầu tư. Ứng dụng thành công công nghệ này trong xây dựng sẽ rút ngắn thời gian thi công 40%-50%, nếu được xây dựng hàng loạt, chắc chắn giá thành sẽ rẻ hơn.

www.sggp.org.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)