Tên đề tài: Hướng dẫn quy hoạch xây dựng và quản lý nghĩa trang trong quy hoạch phát triển đô thị

Thứ tư, 15/11/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: RD 08 - 01 Chủ nhiệm đề tài: TS.KTS. Lã Kim Ngân. Cơ quan chủ trì thực hiện: Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn. Địa chỉ tài liệu: KQNC.000808. Thư viện KHCN - Bộ Xây dựng.
Mục tiêu đề tài:
Là một đất nước có 54 dân tộc sinh sống và có tốc độ phát triển đô thị thuộc loại rất cao, vấn đề chôn cất người chết tại các đô thị và nông thôn Việt Nam ngày càng trở nên phức tạp và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển đô thị và các khu dân cư nông thôn trên toàn quốc.
Mỗi vùng miền lại có những phong tục tập quán và quan niệm xã hội về nơi cư trú cho người đã khuất rất khác nhau, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung như Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Tây Nguyên... và các khu dân cư nông thôn, quan niệm này còn hết sức bảo thủ, xu hướng chôn ba năm mới bốc mộ còn phổ biến, thậm chí một số nơi còn chôn vĩnh viễn. Vì thế, đất giành cho các khu nghĩa trang đang chiếm một tỷ lệ đáng kể, gây cản trở cho việc phát triển mở rộng đô thị, ô nhiễm môi trường. Ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và làm trở ngại đến công tác quản lý sử dụng đất.
Thực tế, đa số các nghĩa trang xây dựng tự phát không có quy hoạch và các hướng dẫn cụ thể về hình thức kiến trúc mộ trí, cách sắp đặt và bố cục khuôn viên khu mộ như cảnh quan cây xanh, kiến trúc cho các công trình phụ trợ... Do vậy, tình trạng xây dựng các khu nghĩa trang không có sự thống nhất về các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, kiến trúc và cảnh quan nghĩa trang, chưa tạo ra được bản sắc riêng của từng vùng miền, chưa tham gia đóng góp vào việc tạo dựng mỹ quan của khu vực.
Xây dựng và quản lý các khu nghĩa trang là một trong những nội dung của công tác quản lý đô thị, có ảnh hưởng rất lớn trong việc quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị.
Vấn đề này đòi hỏi phải có sự hướng dẫn một cách khoa học để việc chôn cất người chết ở Việt Nam vừa đảm bảo nét thuần phong mỹ tục của dân tộc, vừa không ảnh hưởng đến sự phát triển của cộng đồng dân cư.
Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:
Ban hành Hướng dẫn Quy hoạch xây dựng và quản lý nghĩa trang trong quy hoạch phát triển đô thị sẽ làm cơ sở khoa học cho công tác thiết kế quy hoạch xây dựng và tạo ra cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đô thị ở Việt Nam có hiệu quả. Hướng dẫn Quy hoạch xây dựng và quản lý nghĩa trang trong quy hoạch phát triển đô thị sẽ hoàn thiện một bước hệ thống các vấn đề cơ sở lý luận khoa học trong quy hoạch xây dựng nghĩa trang tại các khu đô thị ở Việt Nam.
Tạo cơ sở cho việc tổ chức xây dựng các nghĩa trang vừa mang tính khoa học, vừa mang tính văn hoá, phù hợp với phong tục tập quán lành mạnh của các cộng đồng dân cư, đảm bảo môi trường cảnh quan đô thị và thẩm mỹ kiến trúc.

Nội dung đề tài:
Điều tra hiện trạng, phân tích đánh giá những vấn đề tồn tại và yêu cầu quy hoạch, tổ chức các nghĩa trang trong các khu dân cư đô thị.
Nghiên cứu các yếu tố tác động đến việc xây dựng nghĩa trang về mặt xã hội và tự nhiên, cũng như các ảnh hưởng mà việc xây cất nghĩa trang có thể gây ra đối với cuộc sống của các cộng đồng cư dân và đối với việc phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.
Cụ thể hoá các nghiên cứu về quy hoạch và quản lý các khu nghĩa trang trong nội dung nghiên cứu của Dự án sự nghiệp kinh tế Điều tra đánh giá hiện trạng, đề xuất các tiêu chí quy hoạch chọn địa điểm, giải pháp công nghệ và tổ chức quản lý các khu nghĩa trang trong quy hoạch xây dựng đô thị.
Rà soát hệ thống văn bản pháp luật hiện hành và kế thừa những kinh nghiệm trong quy hoạch và quản lý nghĩa trang của một số nước trên thế giới, nhằm hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn cho việc triển khai lập quy hoạch và quản lý nghĩa trang.
Đề xuất những hướng dẫn cho việc lập quy hoạch xây dựng và quản lý nghĩa trang đô thị.

Kết quả đề tài:
Biên soạn dự thảo Hướng dẫn Quy hoạch xây dựng và quản lý các khu nghĩa trang trong quy hoạch phát triển đô thị.

Thư viện Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)