Quy hoạch đô thị - Những vấn đề bức xúc

Thứ hai, 30/10/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thứ bảy, 21/10/2006, 09:35 GMT + 7 Đến nay, số lượng đô thị ở Việt Nam đã lên tới 708 thành phố, thị xã, thị trấn. Cùng với đó là hơn 160 khu công nghiệp tập trung, nhiều khu đô thị mới và khu kinh tế đặc trưng. Tốc độ đô thị hóa tăng nhanh chóng đã khiến nhu cầu về công tác quy hoạch xây dựng ngày càng bức thiết. Trước vấn đề đó, ngày 21-10, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã phối hợp cùng Sở Xây dựng Hải Dương tổ chức hội thảo khoa học Những vấn đề về nội dung và phương pháp quy hoạch đô thị tại khách sạn Nacimex Hải Dương.

Bản đồ quy hoạch TP Hà Nội 2010

NGND-GS-TSKH NGUYỄN THẾ BÁ Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam: Nếu theo dự báo chiến lược đến năm 2020, tỷ lệ dân số đô thị ở nước ta lên tới 45% của 103 triệu dân, thì dân số đô thị sẽ có trên 40 triệu người. Điều ấy cũng có nghĩa, trong 15 năm tới, phải tăng thêm khoảng 20 triệu dân số đô thị- một con số cực lớn. Chúng ta đang đứng trước một áp lực rất nặng nề về phát triển dân số nói chung và dân số đô thị nói riêng trong quá trình phát triển.

Khách nước ngoài khi đến Việt Nam đều rất ngạc nhiên về thành tựu tăng trưởng kinh tế nhưng họ lại rất khó hiểu về sự phát triển đô thị ở nước ta. Họ cho rằng: Bí hiểm và khó hiểu, không chắc chắn và hay thay đổi, đầy mâu thuẫn, vừa ngẫu hững vừa hình thức, vừa trật tự vừa vô kỷ luật…. Đó cũng là một số từ thường được dùng để khắc họa bối cảnh phát triển đô thị ở Việt Nam hôm nay.

Tôi cho rằng, đây là những nhận xét rất khách quan và chuẩn xác. Nó đòi hỏi chúng ta phải nghiêm túc suy nghĩ, có lời giải để trả lời đầy đủ những nguyên nhân và hậu quả của nó.

PGS-TS-KTS HUỲNH ĐĂNG HY Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam: Luật Xây dựng và Nghị định 08/2005/NĐ-CP về quy hoạch xây dựng chỉ đề cập 2 loại quy hoạch: Quy hoạch xây dựng vùng và quy hoạch xây dựng đô thị- nông thôn, do ngành xây dựng giúp Chính phủ quản lý, chỉ đạo. Còn quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và quy hoạch ngành do Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý, chỉ đạo. Chưa coi quy hoạch ngành cũng là một loại quy hoạch xây dựng.

Trong khi đó, nội dung các quy hoạch đều có liên quan mật thiết với nhau. Có những ngành là động lực phát triển của ngành kia, động lực phát triển của vùng lãnh thổ hay của từng đô thị. Nhưng thực tế hiện nay, cách tổ chức triển khai lập quy hoạch rời rạc, tự phát theo từng ngành, từng vùng lãnh thổ, không khớp nối được với nhau thành một thể thống nhất. Chính vì thế, chất lượng quy hoạch chưa cao, chưa bền vững. Có quy hoạch ngành còn chồng chéo lẫn nhau, gây tốn kém kinh phí lập quy hoạch mà không có tác dụng trong quản lý thực tiễn, ví như quy hoạch sử dụng đất đai của ngành tài nguyên và môi trường. Ngành này đã quy hoạch sử dụng đất đai quá sâu vào lãnh địa của các ngành khác quản lý: đất sản xuất nông nghiệp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông quản lý; quy hoạch đất đai xây dựng đô thị và nông thôn của ngành xây dựng…

TS PHẠM SỸ LIÊM Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam: Thị trường bất động sản có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển. Khi thị trường này phồn vinh, sẽ có nhiều dự án phát triển bất động sản được đầu tư và khi đó, quy hoạch đô thị được thực hiện sớm và đô thị càng phát triển.Vì thế, các phối hợp tốt nhất quy hoạch đô thị với thị trường bất động sản là phát triển tổng hợp bất động sản, tức là xuất phát từ quy hoạch đô thị và kế hoạch phát trển kinh tế- xã hội mà lựa chọn khu vực đô thị đủ lớn để phát triển dự án đô thị tổng hợp, cân đối hài hòa các nhu cầu sử dụng đất tại thời điểm và địa điểm đó, rồi thực hiện dự án theo nguyên tắc 6 thống nhất: thống nhất quy hoạch chi tiết; thống nhất thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư; thống nhất thiết kế đô thị; thống nhất thi công; thống nhất hệ thống hạ tầng và cuối cùng là thống nhất quản lý. Nguyên tắc 6 thống nhất có ý nghĩa rất to lớn, từng được Trung Quốc xem là một đột phá trong phát triển đô thị. Nó cho phép huy động vốn phát triển từ đất đai đô thị, tạo ra công bằng khu đất thu hồi và xây dựng đồng bộ một khu vực đô thị hiện đại có môi trường sống tốt, có động lực phát triển và cạnh tranh cao…

www.qdnd.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)