Đầu tư để giảm chất thải

Thứ hai, 30/10/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xi măng Laffarge Vương quốc Anh, một thành viên của Hiệp hội xi măng Anh BCA đã công bố các kế hoạch đầu tư đáng kể nhằm cắt giảm chất thải tại các phân xưởng ở Dunbar Scotland bằng việc lắp đặt một hệ thống lọc khí trị giá 20 triệu bảng.
Hệ thống mới này sẽ cắt giảm hơn một nửa lượng đi-ô-xit lưu huỳnh và bụi của các nhà xưởng, đa bào cho nhà máy đáp ứng các tiêu chuẩn mới nghiệm ngặt về chất lượng khí của địa phương và các yêu cầu khắt khe về tiêu huỷ chất thải của EU.
Sau khi công bố, ông Mike Giberrt, Giám đốc điều hành của BCA cho hay: Việc đầu tư mới cho thấy sự đóng góp và cam kết liên tục của ngành công nghiệp xi măng đối với sự phát triển và xây dựng bền vững. Các công ty trong ngành công nghiệp này đã đầu tư mạnh ẽm vào các nhà máy mới, hiệu quả và sạch hơn để tiến tới các mục tiêu bền vững.
Nhà máy mới trị giá 110 triệu bảng Anh tại mỏ Tunstead của tập đoàn công nghiệp khai thác đá vôi Buxton đã giảm được khoảng 90% lượng bụi thải và nâng cao khoảng 40% hiệu quả năng lượng, trong khi Castle Cement tập trung vào một lò mới hiện đại trị giá 62 triệu bảng ở Padeswood.
Bản báo cáo về trách nhiệm tập đoàn trong ngành công nghiệp xi măng xuất bản tháng 7 cho thấy ngành công nghiệp này đã giảm lượng bụi từ lò xi măng thải ra từ bãi 110.000 tấn năm 2002 xuống còn 53.500 tấn năm 2004. Bước tiến xa hơn hướng đến sự bền vững bao gồm cắt giảm khoảng 24% lượng khí đi-ô-xit các-bon từ năm 1990 đến năm 2004 và sử dụng hơn 1 triệu tấn chất thải trong năm 2004 làm nhiên liệu thay thế hoặc liệu thô.
Cemex đang có kế hoạch đầu tư 6,5 triệu bảng lắp đặt một hệ thống lọc bụi túi tiên tiến tại nhà máy xi măng Rugby như một phần của chương trình cải thiện môi trường liên tục đang triển khai. Các nhà đầu tư tin tưởng rằng hệ thống lọc bụi này sẽ giúp giảm đến 40% lượng thải hạt.
Nhà máy này đang vận hành trong giới hạn cho phép về bụi và các chất thải khác của Cơ quan Môi trường EA. Một nghiên cứu mở rộng do Hội đồng Rugby Borough tiến hành gần đây đã xác nhận rằng chất lượng khí ở thành phố này dễ dàng đáp ứng các tiêu chuẩn của Chính phủ.
Các thiết bị mới vừa đảm bảo cho nhà máy đóng góp sức mình vào việc cải thiện hơn nữa môi trường ở Rugby vừa cho phép đáp ứng các giới hạn chất thải khắt khe hơn sẽ áp dụng trong những năm tới. Kế hoạch sử dụng lốp hỏng làm nhiên liệu thay thế cũng là một nhân tố quan trọng khác trong chương trình cải thiện môi trường.
Quyết định đầu tư vào lọc bụi túi ra đời sau khi có đánh giá chi tiết về năm giải pháp kỹ thuật khác nhau. với giải pháp này, căn cứ vào sự chấp nhận đề án và phê duyệt của Cơ quan Môi trường, lọc bụi túi sẽ được lắp đặt ở bộ phận xả của lò nung tại nhà máy. Lọc bụi này gồm 6000 túi vải tạo một lớp ngăn vật lý giữ khí công nghệ và môi trường. Việc lắp đặt này sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2006.
Lọc bụi túi sẽ thay thế các lọc bụi tĩnh điện hiện nay dựa vào việc tích điện để hút bụi vào các tấm đặc biệt. Bên cạnh hiệu quả tổng thể mang lại, chúng có nhược điểm là có thể bị sập trong một số điều kiện nhất định. Vì hệ thống này hoạt động như một lớp ngăn vật lý nên được xem là an toàn trong mọi điều kiện. Sau khi đánh giá kỹ thuật từ khi bàn giao, Cemex hiện đã thúc đẩy một chương trình cải thiện liên tục và việc đầu tư lọc bụi túi sẽ là nhân tố chính mang tính lâu dài. Các chương trình cải thiện khác đã được thực hiện những năm qua như một phần của chương trình, đã được thống nhất với Cơ quan Môi trường trước khi khởi động lại việc như thử nghiệm sử dụng lốp xe hỏng bao gồm:
- Đào tạo bổ sung nhằm tăng cường trách nhiệm quản lý môi trường
- Chuẩn hoá điều khiển quá trình
- Nâng cao các chế độ bảo dưỡng
- Giám sát và vận hành lọc bụi túi máy nghiền xi măng
- Quản lý nước cho các mỏ đá

Dương Đức Hùng - CCID
Nguồn tin: Thông tin Khoa học Kỹ thuật xi măng, số 3/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)