TPHCM đảm bảo nhu cầu dùng nước sạch của người dân

Thứ hai, 30/09/2019 16:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/9, UBND TPHCM đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu ứng dụng nhằm cung cấp nước sạch cho người dân – Khuyến nghị cho TPHCM giai đoạn 2019 – 2035”.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, Phó cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Trần Anh Tuấn cùng các chuyên gia trong và ngoài nước trong lĩnh vực cấp nước.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã thảo luận nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp nước bền vững, an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng có nhiều kiến nghị nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách trong quy hoạch cấp nước tại thành phố cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp nước đến cho người dân.

Các chuyên gia đến từ Australia, Hungary, Hà Lan cũng đã chia sẻ kinh nghiệm của các nước trong quá trình cải cách ngành nước, tối ưu hóa mạng lưới thông minh để đảm bảo nguồn cấp nước an toàn, tin cậy và hiệu quả cũng như định hướng quy hoạch cấp nước tại TP.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, TPHCM có tốc độ phát triển kinh tế và dân số tăng rất nhanh. Gần 10 năm trở lại đây, cứ 5 năm, TP tăng thêm 1 triệu dân. Những năm qua, TP đã có nhiều nỗ lực và hoàn thành chỉ tiêu 100% dân số được tiếp cận và sử dụng nước sạch.

Tính đến tháng 9/2019, tổng công suất cấp nước tại TPHCM đạt 2,4 triệu m3/ngày với tỷ lệ hộ dân TP được cấp nước sạch là 100%, bảo đảm nhu cầu tiêu dùng nước cho người dân TP trong sản xuất và sinh hoạt.

Tuy vậy, việc cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn TP hiện đối mặt với nhiều khó khăn, như: nguồn nước thô khai thác từ hệ thống sông Đồng Nai và sông Sài Gòn mà vị trí địa lý TP ở cuối lưu vực nên chịu ảnh hưởng ô nhiễm môi trường và điều này không thể kiểm soát được. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu trong những năm gần đây là câu chuyện chưa có kịch bản cụ thể để thích ứng. Những yếu tố này cũng có thể là nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung nước cho TP.

Ngoài ra, chất lượng nước khi sản xuất, xử lý tại nhà máy đạt tốt, nhưng khi đi qua hệ thống mạng lưới cung cấp đưa về các hộ gia đình, doanh nghiệp, thì những tiêu chí nước sạch không còn đảm bảo.

Theo quy hoạch, tổng công suất cấp nước của TP đến năm 2015 là 2,84 triệu m3/ngày và đến năm 2025 là 3,7 triệu m3/ngày. Từ khi quy hoạch đến nay, tổng công suất cấp nước toàn TP đạt 2,4 triệu m3/ngày, đảm bảo nhu cầu dùng nước của người dân TP cho sản xuất và sinh hoạt.


Theo Hochiminhcity.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)