Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đi khảo sát, kiểm tra các dự án, công trình trọng điểm

Tuesday, 08/08/2006 00:00
Acronyms View with font size
Không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất Ngày 4/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan đã đi kiểm tra tiến độ triển khai dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm dầu khí. Tham dự có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, lãnh đạo TCty Dầu khí Việt Nam và các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm dầu khí và các đơn vị đang tham gia thi công công trình.
Theo Báo cáo của TCty Dầu khí Việt Nam, đến nay dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang được tích cực đẩy nhanh tiến độ. Tại gói thầu 1+4 và 2+3 nhà thầu Technip đang tập trung thiết kế chi tiết, đặt hàng mua sắm thiết bị tại các trung tâm thiết kế và triển khai nhiều hoạt động xây dựng. Tuy nhiên do biến động thị trường, nhiều dự án lọc hoá dầu lớn khác đang được triển khai xây dựng cùng một thời điểm trên thế giới nên nhiều nhà chế tạo, cung cấp vật tư thiết bị từ chối đặt hàng hoặc đưa ra các tiêu chuẩn không đúng yêu cầu của dự án, nên các gói thầu này đang bị chậm tiến độ. Gói thầu 5A đê chắn sóng, do tổng thầu là Cty Xây dựng Lũng Lô đảm nhiệm, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng tiến độ vẫn chưa đạt yêu cầu kế hoạch hoàn thành vào tháng 10/2007. TCty Dầu khí Việt Nam và nhà thầu đã đàm phán với nhà thầu nước ngoài trước đây đã thực hiện xử lý nền đất yếu của đê chắn sóng để đẩy nhanh tiến độ ở hạng mục xung yếu này. Gói thầu 5B cũng đang khó khăn về tiến độ, do năng lực nhà thầu thiếu kinh nghiệm tổ chức thi công, nên chủ đầu tư đang cùng các nhà thầu tìm kiếm các nhà thầu phụ đủ năng lực để thực hiện từng phần việc của gói thầu, nhằm bảo đảm tiến độ hoàn thành vào tháng 6/2007. Gói thầu EPC số 7 Khu nhà hành chính và dịch vụ, cũng bị ảnh hưởng do tiến độ kéo dài, biến động thị trường ảnh hưởng đến giá nhân công, vật tư, thiết bị nên chưa xác định được giá của gói thầu. Nhà thầu TCty Cơ khí Xây dựng COMA vẫn cam kết bàn giao công trình trong quý IV/2007 theo đúng tiến độ. BQLDA cũng đã tuyển chọn 180 kỹ sư gửi đào tạo tại Vũng Tàu và đàm phán với nhà thầu PETROCONSULT của Rumani cung cấp dịch vụ đào tạo và trợ giúp vận hành nhà máy lọc dầu.
Sau khi nghe báo cáo của chủ đầu tư và các nhà thầu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và TCty Dầu khí Việt Nam hỗ trợ tạo điều kiện để các nhà thầu tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Thủ tướng cũng yêu cầu nhà thầu Technip thực hiện đúng hợp đồng mà hai bên đã ký kết bảo đảm đúng ngày 25/2/2009, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ đi vào hoạt động. Với gói thầu 5A và 5B, Thủ tướng uỷ quyền cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đề xuất những phương án cụ thể để khắc phục khó khăn của hai gói thầu.

Sớm phát triển cụm cảng và KCN miền đông Quảng Ninh

Ngày 6/8, khi khảo sát việc xây dựng cảng nước sâu và cụm công nghiệp thuộc đảo Hòn Miễu tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, cần phát triển hệ thống cảng nước sâu gắn với công nghiệp, đô thị, dịch vụ; gắn với khu kinh tế mở Móng Cái và hành lang kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.
Thủ tướng đánh giá cao đề xuất của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản và Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, TCty Lắp máy Việt Nam liên kết xây dựng cụm tổ hợp cảng và khu công nghiệp tại khu vực này.
Thủ tướng lưu ý các ngành chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, khảo sát việc xây dựng cảng nước sâu bao gồm hệ thống cảng chuyên dùng, cảng container, nhà máy đóng tàu, cán thép, nhiệt điện và xây dựng nhà máy lọc hoá dầu, tạo đà thúc đẩy hoạt động thương mại khu kinh tế mở và hành lang kinh tế phía Bắc.
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến kiểm tra tiến độ xây dựng dự án nhiệt điện Uông Bí mở rộng tại thị xã Uông Bí.
Thủ tướng nhấn mạnh đây là công trình có nguồn vốn lớn và lần đầu tiên Việt Nam tự thiết kế, tư vấn, chế tạo, thi công, vận hành, bởi vậy các công trình, dự án phải ưu tiên các nhà thầu trong nước.
Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí mở rộng có công suất 300MW, sản lượng hơn 1,8 tỷ kWh/năm với tổng vốn đầu tư 303 triệu USD. Dự kiến cuối tháng 8/2006, nhà máy sẽ phát lên lưới điện quốc gia.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 63, ngày 08/08/2006
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)