Chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ do cơn bão số 10 gây ra, chủ đầu tư, nhà thầu thi công các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều giải pháp bảo vệ nhân lực, máy móc, lán trại để không bị gián đoạn thi công khi mưa lũ đi qua.
Bảo vệ an toàn nhân lực, máy móc
Tại dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn I) có 10 gói thầu xây lắp thì 9 gói thầu thi công đường, cầu ngoài thực địa. Trên công trường thường xuyên duy trì gần 200 mũi thi công với khoảng 1.400 thiết bị máy móc, 1.612 nhân lực.
Ông Nguyễn Thiện Tuyên, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: Ngay khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, 100% nhà thầu tại các gói thầu từ số 19 đến 24 đã nghiêm túc tạm dừng thi công, triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó.

Máy móc được các đơn vị thi công Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đưa lên vị trí cao tránh ngập nước, hư hỏng
Cụ thể, toàn bộ kỹ sư, công nhân trên công trường đã được di dời đến nơi an toàn; máy móc, thiết bị di chuyển đến vị trí cao, tránh nguy cơ ngập lụt. Các nhà thầu gia cố, chằng chống lán trại, kho chứa vật tư; hệ thống rãnh thoát nước, cống tạm được khơi thông; rào chắn, biển cảnh báo được lắp đặt tại các vị trí xung yếu, nguy cơ sạt lở. Đồng thời, các đơn vị bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ, theo dõi sát diễn biến thời tiết, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt.
Về cơ bản toàn tuyến an toàn, riêng gói thầu số 24 chịu ảnh hưởng nặng nề do nước lũ dâng cao. Tại vị trí cầu Đức Ninh (xã Thái Hòa), lũ cuốn trôi 18 đốt cống và khoảng 360 m3 đất nền đường công vụ; tại cầu Suối Thụt (xã Phù Lưu), lũ cuốn trôi 68 đốt cống và khoảng 1.224 m3 đất nền đường công vụ. Tổng giá trị thiệt hại ước tính khoảng 189 triệu đồng.
Theo Ban QLDA Đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh, khó khăn lớn nhất hiện nay là tình trạng các đập thủy điện thượng nguồn đang xả lũ, làm gia tăng nguy cơ ngập úng tại các vị trí cầu, đường công vụ và các khu vực trũng thấp. Đây là yếu tố khách quan, có thể kéo dài trong nhiều ngày, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn công trình cũng như kế hoạch thi công.
Để ứng phó, Ban QLDA đã yêu cầu các nhà thầu chủ động chuẩn bị đầy đủ vật liệu, cấu kiện thay thế ngay sau khi nước rút; lập phương án thi công bổ sung nhằm khắc phục khẩn trương các tuyến đường công vụ bị hư hỏng. Đồng thời, huy động tối đa nhân lực, thiết bị, phương tiện để san lấp, gia cố nền đường và khơi thông hệ thống thoát nước, sớm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, tiếp cận công trường.
Ông Lê Đức Tranh, Giám đốc Ban Điều hành gói thầu xây lắp 24, Tập đoàn Đèo Cả cho hay: Nhiều đoạn đường công vụ bị lũ cuốn trôi, gây cản trở trong việc vận chuyển vật liệu, máy móc đến công trường. Nếu không khắc phục kịp thời, sau khi lũ rút, việc triển khai trở lại sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đơn vị đã huy động sẵn phương tiện, máy móc, nhân lực tại chỗ, ngay khi nước rút sẽ triển khai đồng loạt các mũi thi công, khắc phục nhanh nhất những vị trí hư hỏng, bảo đảm thi công không bị gián đoạn kéo dài.
Quyết tâm giữ vững tiến độ
Gói thầu xây lắp XL-03 cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang trên đoạn tuyến thuộc địa phận Hà Giang (cũ) có tiến độ thi công nhanh nhất toàn tuyến, đạt 67,6% tổng giá trị hợp đồng. Ông Đào Ngọc Huấn, Chỉ huy trưởng gói thầu cho biết: “Không có thiệt hại từ mưa lũ nhưng mưa nhiều sẽ ảnh hưởng đến nguyên vật liệu thi công. Vì thế, nhà thầu đã chủ động tập kết, che đậy vật liệu, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ”.
Tại công trường thi công Dự án xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Định Hóa (Thái Nguyên) đến Ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang) được nhà thầu chủ động giải pháp ứng phó từ sớm. Ông Lê Thanh Hóa, cán bộ điều hành Tập đoàn Sơn Hải chia sẻ, đơn vị đã di chuyển người, máy móc đến nơi an toàn, tránh những nơi có nguy cơ sạt lở. Đồng thời bố trí cán bộ trực 24/24 giờ để xử lý sạt lở taluy và hỗ trợ thông đường giao thông trong khu vực nếu có sạt lở.
Phó Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Lê Thanh Bình cho biết: Còn 2 tháng nữa phấn đấu hoàn thành dự án nên việc bảo vệ thi công càng cần phải thực hiện nghiêm túc. Đảm bảo an toàn con người, máy móc và hiện trường thi công thì ngay sau khi mưa lũ qua thì mới triển khai thi công trở lại được.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn được đầu tư với quy mô đường cấp III miền núi, rộng nền đường 9 m, mặt đường 6 m, vận tốc thiết kế 60 km/h. Dự án có điểm đầu tại Pác Bó (Cao Bằng), điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau), với tổng chiều dài 3.183 km. Trong đó, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn là “mảnh ghép” cuối cùng được đầu tư xây dựng để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh vào cuối năm 2025.
Trong bối cảnh thiên tai diễn biến phức tạp, việc các nhà thầu và chủ dự án các công trình giao thông chủ động, quyết liệt triển khai biện pháp ứng phó cho thấy tinh thần trách nhiệm cao đối với công trình trọng điểm quốc gia. Vừa bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị và công trình, vừa kiên trì bám sát hiện trường, sẵn sàng khắc phục khó khăn để duy trì tiến độ thi công.
Đây là cơ sở quan trọng để các dự án giao thông, đặc biệt Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đường Hồ Chí Minh tiếp tục được triển khai an toàn, đúng kế hoạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực trong thời gian tới.