Lilama - 6 tháng đầu năm 2006

Friday, 07/21/2006 00:00
Acronyms View with font size
Nổi lên trên hết những mục tiêu kinh tế mà Lilama đạt được trong nửa đầu năm kế hoạch 2006 là việc đốt lò lần đầu thành công - khởi động dự án Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí mở rộng 300 MW ngày 28/6/2006. Đây là dự án tổng thầu EPC đầu tiên do một doanh nghiệp trong nước thực hiện.

Nhà máy nhiệt điện Uông Bí trước ngày phát điện Ảnh Nguỵ Hoàng Sơn

Việc thực hiện kế hoạch năm 2006 của Lilama đã đi được một nửa chặng đường. Những công ty đạt vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh phải kể đến: Công ty Chế tạo thiết bị và đóng tàu Hải Phòng 68.9%, Công ty Lắp máy và Xây dựng số 10 64.2%, Công ty Lắp máy và Xây dựng số 18 57.8%.
6 tháng đầu năm là khoảng thời gian chuẩn bị cho việc thực hiện kế hoạch của cả năm. Mặc dù vậy, những gì Lilama thực hiện được là đáng ghi nhận: Giá trị sản xuất kinh doanh là 4.194 tỷ đồng đạt 46% kế hoạch, bằng 135% so với cùng kỳ; Tổng doanh thu 2.051 tỷ đồng, đạt 28% kế hoạch, bằng 115 % so với cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế 16.9 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch, bằng 129% so với năm trước.

Để đạt và vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, Lilama đã đưa ra nhiều giải pháp lớn: tập trung công tác chỉ đạo, mở rộng sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh thi công các công trình trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực có thế mạnh như: xi măng, năng lượng, đóng tàu, từng bước thực hiện công tác đầu tư có hiệu quả…

Tình hình triển khai, thi công các dự án trọng điểm trong 6 tháng qua được Lilama đặc biệt chú trọng. Nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng 300 MW với tổng vốn đầu tư hơn 300 triệu USD đang đi vào những khâu cuối cùng: căn chỉnh thiết bị, thông thổi lò hơi máy phát… Ngày 28/6/2006 nhà máy đã đốt lò thành công, phấn đấu đến tháng 8/2006 nhà máy sẽ hoà đồng bộ lưới điện quốc gia. Hiện tại, nhà máy đã đóng điện vào các hệ thống điện tự dùng. Hoàn tất chạy thử hệ thống nạp dầu nhiên liệu vào ống nối, hệ thống sử lý nước, hệ thống nước làm mát, hệ thống khí nén...đạt 26.29%.

Trung tâm Hội nghị quốc gia là một trong những dự án trọng điểm, đòi hỏi khắt khe về chất lượng và tiến độ thi công công trình. Tính đến thời điểm hiện nay, nhà thầu Lilama đã hoàn thành 100% công tác chế tạo và lắp đặt kết cấu thép. Dự kiến sẽ hoàn thành việc cung cấp, lắp đặt hệ thống điều hoà thông gió, thiết bị động lực, chiếu sáng ngày 30/7/2006 đảm bào tiến độ, đưa công trình vào phục vụ Hội nghị APEC tháng 11/2006.

Việc thi công xây dựng Nhà máy điện Cà Mau 1 và Cà Mau 2 cũng đang được tiến hành khẩn trương. Gói thầu xử lý nền Nhà máy điện Cà Mau 1 đã nghiệm thu, bàn giao vùng 1, vùng 2, vùng 4, vùng 5 cho nhà thầu xây dựng theo đúng kế hoạch. Hoàn tất đóng cọc móng và móng gian nhà máy tua bin khí. Nhà máy điện Cà Mau 2 đang được triển khai theo đúng tiến độ. Vùng 1, vùng 4, vùng 5b đang bơm hút chân không, vùng 6 đã hoàn thành đóng bấc thấm và đang bù lún cát.

Tại dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Lilama đang đẩy nhanh thi công các hạng mục công trình tạm, văn phòng, lán trại, xây dựng kế hoạch huy động nguồn nhân lực, máy thi công để 1/8/2006 tiến hành thi công những hạng mục đầu tiên của công trình.

Công tác đầu tư được xem là chiến lược phát triển của Lilama trong những năm tới. 6 tháng đầu năm 2006, Tổng Công ty đã thực hiện 31 dự án đầu tư xây dựng cơ bản, trong đó 1 dự án nhóm A, 9 dự án nhóm B, 21 dự án nhóm C. Tổng giá trị thực hiện đạt 1.474 tỷ đông đạt 38% kế hoạch để ra. Các dự án đầu tư có chọn lọc và trọng điểm tập trung vào các lĩnh vực năng lượng, xi măng, đóng tàu…

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I do Lialama đã hoàn thành dự thảo đầu tư, hiện đang chờ Bộ Công nghiệp thẩm định. Việc lập dự án đầu tư tuyến đường nối nhà máy với khu công nghiệp đã hoàn thành, hiện đang triển khai các bước tiếp theo. Tổng Công ty đã làm việc với các tổ chức tài chính, tín dụng trong và ngoài nước để thu xếp vốn cho dự án.

Dự án Nhà máy xi măng Thăng Long công suất 2.3 triêu tấn/ năm hoàn thành cơ bản phần thiết kế. Việc thi công xây lắp và chế tạo thiết bị đang được khẩn trương thực hiện. Trên công trường, nhà máy đang triển khai công tác khoan cọc nhồi mới đạt 80%. 762 tấn thiết bị cho nhà máy đã được chế tạo xong.

Hạng mục ụ tàu 6.500 tấn Dự án cơ sở đóng tàu biển Lilama đã được tiến hành đấu thầu và lựa chọn xong nhà thầu để bắt đầu thi công vào tháng 7/2006. Phân xưởng vỏ, máy, ống điện, hệ thống điện động lực…đã được thực hiện xong. Toàn bộ thiết bị của dự án đã hoàn tất mua sắm.

Một số dự án khác như: Dự án nhà máy xi măng Sông Thao, thuỷ điện Hủa Na, Dự án nhà máy chế tạo tủ bảng điện cao hạ áp tại Nam Định…đang được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Hoạt động xuất nhập khẩu của Tổng Công ty 6 tháng đầu năm đạt 38,2% kế hoạch 120,2 triệu USD tăng 2 lần so với cùng kỳ. Giá trị nhập khẩu chiếm 96% tổng kim ngạch.

Công tác đổi mới, xắp xếp doanh nghiệp trong cũng đạt được những kết quả khả quan. Năm 2006, Bộ Xây dựng giao cho Tổng Công ty tiến hành cổ phần hoá 4 Công ty gồm: Công ty Lắp máy và Xây dựng số 10, Công ty Lắp máy và Xây dựng số 18, Công ty Lắp máy và Xây dựng 45-1, Công ty Lắp máy và Xây dựng 69-3 và chuyển Công ty Chế tạo thiết bị và đóng tàu Hải Phòng thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Đến nay Công ty Lắp máy và Xây dựng số 18 và Công ty Lắp máy và Xây dựng số 10 đã tiến hành xong việc xác định giá trị doanh nghiệp trình Bộ Xây dựng phê duyệt. Công ty Lắp máy và Xây dựng 45-1, Công ty Lắp máy và Xây dựng 69-3 đang tiến hành kiểm toán giá trị doanh nghiệp, Công ty Chế tạo thiết bị và đóng tàu Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành tất cả các thủ tục để trình Tổng Công ty.

Với những kết quả đạt được như trên, thì 6 tháng còn lại việc đạt và vượt mức kế hoạch cả năm của Tổng Công ty chỉ là vấn đề thời gian.

Hà Duy Tình
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)