Nghị định thoát nước

Friday, 08/25/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 24/8/2006 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Ngân hàng thế giới WB và tổ chức DANIDA Đan Mạch tổ chức Hội thảo Nghị định thoát nước. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính chủ trì Hội thảo.
Tham gia Hội thảo có đại diện các Bộ, ban, ngành ở trung ương và địa phương, các Hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp thoát nước. Tới dự Hội thảo còn có nhiều tổ chức quốc tế như Tổ chức Tư vấn quốc tế GTZ, Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản JBIC, GFA Management… cùng các chuyên gia quốc tế và Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực thoát nước.
Trong những năm qua, tuy đã có nhiều cố gắng và đạt được các thành tích đáng kể, nhưng lĩnh vực thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị của chúng ta còn yếu kém, vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, chưa đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước trong thời kỳ đổi mới với xu thế hội nhập khu vực và quốc tế.
Thực trạng đó có nhiều nguyên nhân về các mặt: Quy hoạch và kế hoạch phát triển hệ thống thoát nước, việc đầu tư xây dựng và quản lý vận hành, tình trạng quá tải về hạ tầng kỹ thuật đô thị, sức ép của sự phát triển mạnh mẽ các đô thị…. Trong đó một nguyên nhân rất cơ bản là thiếu các văn bản quy phạm pháp luật mang tính pháp lý cao để quản lý thống nhất từ trung ương đến các địa phương về thoát nước, cơ chế chính sách cũng còn nhiều bất cập, không đồng bộ.
Bộ Xây dựng với chức năng quản lý Ngành đã và đang triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị với mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ hạ tầng kỹ thuật nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.
Để thực hiện một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ đang tích cực chỉ đạo thực hiện là soạn thảo một số nghị định về quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị trình Chính phủ phê duyệt trong đó có Nghị định thoát nước, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo Nghị định thoát nước nhằm lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức có liên quan cũng như các chuyên gia trong và ngoài nước nhằm hoàn thiện dự thảo Nghị định chuẩn bị trình Chính phủ.
Ông Ngô Hồng Quang, Vụ trưởng Vụ Hạ tầng kỹ thuật đô thị Bộ Xây dựng giới thiệu một số nội dung cơ bản của dự thảo Nghị định.
Dự thảo Nghị định thoát nước gồm có 7 chương với 60 điều được bố cục như sau:
Chương I: Những quy định chung, gồm 11 điều;
Chương II: Phát triển hệ thống thoát nước, gồm 23 điều được chia ra 02 mục là:
Mục 1: Quy hoạch hệ thống thoát nước;
Mục 2: Đầu tư phát triển thoát nước;
Chương III: Quản lý và vận hành hệ thống thoát nước, gồm 04 điều;
Chương IV: Dịch vụ thoát nước, gồm 14 điều được chia ra 03 mục như sau:
Mục 1: Đấu nối;
Mục 2: Hợp đồng dịch vụ thoát nước;
Mục 3: Phí thoát nước;
Chương V: Quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan, gồm 02 điều;
Chương VI: Quản lý nhà nước về thoát nước, gồm 04 điều;
Chương VII: Điều khoản thi hành, gồm 02 điều.
Sau bài phát biểu của đại diện Ngân hàng thế giới, các đại biểu đã nghe các báo cáo tham luận của tổ chức GFA Management, Nhóm tư vấn GTZ, Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản JBIC và nhiều ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định của các chuyên gia quốc tế, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia trong nước như: Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Công ty Cấp thoát nước Hà Nội, Đại học Xây dựng Hà Nội, Công ty Back & Veatch Unternational Limited,…

H. Phước
Nguồn: Hội thảo Nghị định thoát nước, tháng 8/2006

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)