Hội thảo: Xác định thông số kỹ thuật nước thải xả vào hệ thống thoát nước đô thị

Thursday, 07/25/2013 15:18
Acronyms View with font size
Ngày 25/7/2013, tại Hà Nội, Cục Hạ tầng Kỹ thuật – Bộ xây dựng đã tổ chức Hội thảo: “Xác định thông số kỹ thuật nước thải xả vào hệ thống thoát nước đô thị”. Ông Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật , Bộ Xây dựng chủ trì và điều hành buổi họp.

Tham dự Hội thảo còn có ngài Christian Henschel – Cố vấn kỹ thuật, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức, các lãnh đạo thuộc Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Tài nguyên Môi trường, Vụ khoa học công nghệ - BXD, các chuyên gia nước ngoài và các phóng viên cùng tham dự.

Phát biểu tại Hội Thảo, ông Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật cho biết: Nhằm từng bước hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan đến nước thải, trong những năm qua, các Bộ, Ngành căn cứ chức năng và nhiệm vụ được giao đã không ngừng nghiên cứu ban hành nhiều Quy định. Tuy nhiên, hệ thống thoát nước đô thị là tập hợp mạng lưới đường ống, công trình và thiết bị làm nhiện vụ thu gom, vận chuyển và xử lý các loại nước mưa, nước thải đảm bảo tiêu chuẩn để xả ra nguồn nước tiếp nhận. Liên quan đến việc xả thải vào hệ thống thoát nước đô thị, thực trạng hiện nay chưa có Quy chuẩn, Tiêu chuẩn hoàn chỉnh cụ thể mà mới chỉ có Quy định liên quan đến tiêu chuẩn thiết kế thoát nước mạng lưới và công trình bên ngoài. Các Quy định này hiện nay đang áp dụng làm cơ sở thiết kế các hệ thống công trình nhà máy xử lý nước thải. Trong bối cảnh hiện nay, rất nhiều dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải, đầu tư mạng lưới thoát nước thu gom nước thải đang được thực hiện, việc xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia xả nước thải vào hệ thống thoát nước đô thị là rất cần thiết.

Căn cứ vào Điều 6 của Nghị định 88/2007/NĐ–CP ngày 28/5/2007 của Chính phủ về thoát nước Đô thị và Khu công nghiệp, Cục Hạ tầng là đơn vị đầu mối của Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ rà soát bổ sung chỉnh sửa Nghị định 88/2007/NĐ–CP của Chính phủ, vì vậy, việc xác định các thông số kỹ thuật nước thải vào hệ thống thoát nước đô thị là một trong các nội dung quan trọng cần phải bổ sung của Nghị định. Trên tinh thần đó, Cục Hạ tầng đã thực hiện biên soạn Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xả nước thải vào hệ thống thoát nước đô thị

Theo đánh giá chung của các chuyên gia, đây là một Quy chuẩn cần thiết và có tính thực tiễn cao, tuy nhiên nhóm biên soạn cũng cần lưu ý tới khả năng tiếp nhận của hệ thống thoát nước, cần có quy định cụ thể về thông số xả thải cho từng khu vực và tham khảo thêm các tài liệu của nước ngoài chọn chỉ tiêu thông số sao cho phù hợp, để quy chuẩn được hoàn thiện hơn.

Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xả nước thải vào hệ thống thoát nước đô thị được thông qua, sẽ đảm bảo được hiệu quả xử lý và sự hoạt động ổn định, bền vững của các nhà máy xử lý nước thải đô thị; đáp ứng yêu cầu chất lượng nước thải sau xử lý xả ra môi trường; là cơ sở để các địa phương theo đó triển khai áp dụng thực hiện trong lĩnh vực thiết kế, quản lý, đầu tư xây dựng và vận hành hệ thống thoát nước đô thị./.

Bích Ngọc

 

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)