Bước đầu chế tạo thành công vật liệu Nano

Wednesday, 07/15/2009 00:00
Acronyms View with font size
Viện Nghiên cứu Khoa học Vật liệu (Hà Nội) vừa chế tạo thành công và chào bánvật liệu nano (Nano carbon tube - NCT) với giá bán chỉ bằng 50% so với giá củathị trường nước ngoài.

Cà-phê, bã mía, vỏ trầu...

Nhóm nghiên cứu của PGS.TS Phan Ngọc Minh, Phó Viện trưởng từng được biết tới với việc chế tạo vật liệu ống nano carbon mang thương hiệu Việt Nam và được trao Giải thưởng Khoa học Kỹ thuật Thanh niên lần thứ 18. Sản phẩm đang được Cục Sở hữu Trí tuệ xem xét để cấp bằng độc quyền sáng chế.

Ngoài các nghiên cứu liên quan đến tính chất phát xạ trường - nhiệt điện tử của vật liệu NCT, một số ứng dụng liên quan đến chế tạo vật liệu tổ hợp ống nano trong cao-su chịu mài mòn cao, vật liệu tổ hợp epoxy hấp thụ sóng ra-đa, chế tạo điện cực cho các siêu tụ điện hay chế tạo vật liệu tản nhiệt cho các linh kiện điện tử công suất lớn cũng đã được thực nghiệm.

Vật liệu NCT tạo được từ phòng thí nghiệm đạt 100-300g/ngày, có độ sạch 95% giá khoảng 0,6USD/1g, trong khi giá thế giới 1USD/1g. Vật liệu NCT được sản xuất tại phòng thí nghiệm đã mở ra khả năng cung cấp vật liệu nano với số lượng lớn. Tuy nhiên để thương mại hóa sản phẩm có giá trị cao này hiện vẫn đang còn khó khăn.

Sự xuất hiện của vật liệu nano được xem là cuộc cách mạng công nghệ của thế kỷ 21. Nano carbon là những ống nguyên tử carbon tí hon, có đường kính chỉ vài phần tỷ mét, nhỏ hơn sợi tóc 100.000 lần, nhẹ hơn thép đến sáu lần nhưng lại bền hơn vật liệu này đến 100 lần. Nano carbon được biết tới với nhiều tính chất đặc biệt như siêu cứng, siêu bền, nhẹ nhưng khả năng dẫn điện, dẫn nhiệt tốt. Vì thế, nó được sử dụng nhiều trong công nghiệp vũ trụ, công nghệ hàng không. Bằng công nghệ nano có thể chứa thông tin của 27 cuốn Từ điển Bách khoa Toàn thư Anh trong một thiết bị chỉ bằng sợi tóc. Hiện Mỹ và Nhật Bản đang là hai quốc gia hùng mạnh về công nghệ nano.

TS Nguyễn Chánh Khê và các cộng sự ở Trung tâm nghiên cứu phát triển thuộc khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh đã dùng bã cà-phê, bã mía, vỏ trầu để làm nguyên liệu chế tạo ống nano carbon. Nhóm nghiên cứu này đã có thể ghép các ống than nano có đường kính lớn lại với nhau để làm thành những màn lọc nano dùng lọc máu và lọc nước sinh học. Ðây là một hướng ứng dụng công nghệ nano vào cuộc sống. Thực tế năm 2008, tại khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh đã sản xuất hàng chục kg ống nano carbon; theo kế hoạch trong năm nay sẽ sản xuất khoảng 2,4 tấn NCT.
 
 
Theo Báo ND
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)