Toạ đàm chính sách nhà ở tại Việt Nam

Wednesday, 08/05/2009 00:00
Acronyms View with font size
Sáng ngày 5/8/2009 tại Bộ Xây dựng, Diễn đàn Đô thị Việt Nam phối hợp với Tổ chức định cư Liên hợp quốc - UN-Habitat tổ chức buổi Toạ đàm chính sách nhà ở tại Việt Nam. Tham dự buổi Toạ đàm có Bà Lowie Rosales - đại điện của UN Habitat Nhật Bản, ông Rasmus Precht - chuyên gia về chính sách nhà ở của UN-Habitat Kenya, ông Nguyễn Quang - Giám đốc Chương trình Habitat Việt Nam, đại diện của Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Tổ chức hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ), Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam, Hiệp hội các đô thị Việt Nam, Tổng hội xây dựng Việt Nam, Sở Kiến trúc quy hoạch Hà Nội, các cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng - Cục phát triển nhà và thị trường bất động sản, Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn và các thành viên khác của Diễn đàn Đô thị Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã đến dự và phát biểu tại buổi Toạ đàm.

Tại buổi Toạ đàm này, ông Nguyễn Quang - Giám đốc Chương trình UN-Habitat tại Việt Nam đã trình bày tham luận về các thách thức của quá trình đô thị hoá và chiến lược của UN-Habitat tại Việt Nam. Theo ông Quang, trong thời gian hơn 20 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể về phát triển kinh tế - xã hội, tiến tới trở thành nước có thu nhập trung bình trên thế giới. Việt Nam có tốc độ đô thị hoá nhanh khoảng 3%/năm và khu vực đô thị đóng góp khoảng 70% GDP. Bên cạnh những thành tựu đạt được trong quá trình phát triển và tăng trưởng kinh tế, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lớn như mật độ đói nghèo cao hơn, các vấn đề xã hội của đô thị như thất nghiệp, tội phạm, bệnh tật và môi trường suy thoái, người nông dân mất đất canh tác và không có việc làm, tình trạng di cư từ nông thôn ra các thành phố lớn ngày càng tăng, gây áp lực lớn đến cơ sở hạ tầng của các đô thị. Vấn đề thiếu nhà ở trở nên trầm trọng hơn tại các đô thị, đặc biệt là nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp. Xuất phát từ thực tế áp lực ngày càng tăng về nhà ở cho người thu nhập thấp, nhu cầu hoàn thiện chính sách vì mục tiêu nhà ở phù hợp cho mọi đối tượng và yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật từ phía UN-Habitat cho việc cải thiện chính sách nhà ở của Việt Nam, UN-Habitat Việt Nam đã đề xuất phối hợp với các cơ quan hữu quan của Việt Nam xây dựng một dự án về chính sách nhà ở nhằm mục tiêu đóng góp vào việc cung ứng tốt hơn nhà ở cho người thu nhập thấp và sự tiếp cận của họ đối với nhà ở tại các đô thị của Việt Nam. Mục tiêu cụ thể của Dự án này nhằm hỗ trợ Chính phủ và các cơ quan chức năng hữu quan của Việt Nam phân tích một cách hệ thống về lĩnh vực nhà ở tại các đô thị và ở cấp độ quốc gia nhằm cải thiện lĩnh vực nhà ở; Tăng cường năng lực của các cán bộ hoạch định chính sách nhà ở và khung thể chế, tài chính cho việc cung ứng và tiếp cận nhà ở thu nhập thấp; Hỗ trợ xây dựng Chính sách nhà ở đặc biệt cho đối tượng có thu nhập thấp. Các sản phẩm của dự án bao gồm xây dựng bộ hồ sơ lĩnh vực nhà ở của Việt Nam, đào tạo cán bộ và tư vấn chính sách nhà ở cho người thu nhập thấp. Theo đề xuất của UN-Habitat Việt Nam, Dự án sẽ được thực hiện trong 2 năm 2009-2010 với kinh phí đầu tư khoảng 400.000 USD.

Cũng trong buổi Toạ đàm, ông Rasmus Precht đã trình bày các nội dung, phương pháp luận cũng như lộ trình thực hiện nghiên cứu xây dựng Hồ sơ lĩnh vực nhà ở của Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản Bộ Xây dựng trình bày tham luận về tình hình phát triển nhà ở mà các cơ chế chính sách phát triển nhà ở của Việt Nam hiện nay và trong những năm sắp tới. Các đại biểu dự toạ đàm cũng đã nêu nhiều câu hỏi cũng như thảo luận một số vấn đề khuyến nghị nên đưa vào nội dung nghiên cứu của Dự án.

 
Minh Tuấn
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)