Bộ Xây dựng làm việc với TP Hà Nội về công tác quản lý quy hoạch xây dựng: Nóng nhất vẫn là quy hoạch

Friday, 11/03/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 31/10, Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội về công tác quản lý quy hoạch và xây dựng. Tham dự, về phía Bộ Xây dựng có Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, các Thứ trưởng: Nguyễn Văn Liên, Đinh Tiến Dũng, Trần Ngọc Chính. Về phía TP Hà Nội có Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Triệu, các Phó chủ tịch: Đỗ Hoàng Ân, Lê Quý Đôn, Phí Thái Bình…
Tại cuộc làm việc, lãnh đạo TP Hà Nội đã có đến 22 kiến nghị, đề xuất chuyển đến lãnh đạo Bộ Xây dựng về công tác quản lý quy hoạch QH, xây dựng XD trên địa bàn Thủ đô. Phần lớn các kiến nghị tập trung vào các nội dung công tác QH.
Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Đỗ Hoàng Ân cho biết: Hiện nay TP đang tiến hành điều chỉnh QH chung TP phê duyệt năm 1998, tại Quyết định 108/1998/TTg - gọi tắt là QH chung 108. Về cơ bản, các định hướng QH chung 108 đã được triển khai thực hiện tốt tuy nhiên cũng tồn tại một số bất cập. Đơn cử, khi các khu đô thị ĐT phát triển, các khu công nghiệp, nghĩa trang phải di dời nhưng địa điểm để giải quyết những vấn đề này luôn gặp khó khăn. Một số khu chức năng theo QH chung 108 như khu công viên động vật bán hoang dã, khu trại giam, trường bắn và một số khu ngoài vùng phát triển ĐT không còn phù hợp, cần được chuyển đổi. Do vậy, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến chỉ đạo chuyên ngành, giúp xác định hướng điều chỉnh.
Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc QH-KT Tô Anh Tuấn đề xuất: Theo Luật Xây dựng, chính quyền TP có trách nhiệm tiến hành điều chỉnh QH chung. Viện QH Hà Nội đã được giao làm tư vấn chính. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn mong có được sự hợp tác ngay từ đầu của viện QH ĐT-Nông thôn Bộ Xây dựng với tư cách là đồng tác giả. Ông Tuấn cũng đề nghị, trong quá trình nghiên cứu điều chỉnh QH chung, Sở QH-KT cùng với Vụ KT-QH Xây dựng, Vụ Hạ tầng kỹ thuật ĐT Bộ Xây dựng hình thành tổ công tác nhằm nhanh chóng cập nhật các chỉ đạo của Nhà nước, Bộ và TP cũng như tham gia ý kiến triển khai công việc kịp thời.
Ngoài ra, lãnh đạo TP Hà Nội cũng kiến nghị một số nội dung khác. Cụ thể TP đề nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành hướng dẫn thiết kế đô thị TKĐT. Bới TKĐT là công cụ để quản lý kiến trúc ĐT, thỏa thuận và cấp phép xây dựng trong điều kiện phân cấp thẩm quyền cho địa phương. Đề nghị cho phép những công trình đã được duyệt phương án thiết kế không phải tổ chức thi tuyển kiến trúc nữa.
Về việc nghiên cứu QH hai bên bờ sông Hồng - trục cảnh quan quan trọng của TP - ông Tô Anh Tuấn cho biết, hiên đang gặp những khó khăn như vướng mắc bởi pháp lệnh đê điều, quy trình nghiên cứu, lập QH của tư vấn Hàn Quốc khác của Việt Nam… Ông Tuấb đề nghị Bộ giúp TP đưa ra những quan điểm, định hướng chính xác, đúng đắn trong việc khai thác cảnh quan, các yếu tố môi trường, xã hội… khu vực hai bên bờ sông, đồng thời Bộ có những chỉ đạo tháo gỡ về nội dung quy hoạch ngay trong quá trình nghiên cứu cũng như khi thẩm định sau này…
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đề nghị Bộ Xây dựng sớm xúc tiến triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ trì nghiên cứu mở rộng địa giới hành chính TP.
Trước rất nhiều kiến nghị của TP Hà Nội, nhưng chỉ trong một buổi làm việc nên Bộ trưởng và các thành viên đoàn trực tiếp trả lời một số nội dung. Các nội dung còn lại, Bộ trưởng chỉ đạo các cục, vụ, viện trả lời bằng văn bản.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Liên, những công trình nào theo quy định phải thi tuyển kiến trúc thì bắt buộc phải tuân thủ. Các trường hợp khác thì khuyến khích thi tuyển kiến trúc. Luật Xây dựng và Nghị định 16/CP cho phép người trúng tuyển được triển khai công trình ở các giai đoạn tiếp theo. Trong trường hợp người trúng tuyển không đủ năng lực pháp lý có thể liên kết với các tổ chức đủ năng lực tiếp tục theo dự án.
Liên quan đến vấn đề giới hạn cho phép xây dựng nhà cao tầng, Thứ trưởng Liên cũng cho biết, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu biên soạn bộ quy chuẩn mới. Khác với trước đây, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất… được quy định chung cho ĐT thì trong bộ quy chuẩn mới, ở mỗi khu vực của ĐT, mỗi cấp loại ĐT có quy định khác nhau.
Trả lời kiến nghị của TP về việc điều chỉnh QH chung, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân khẳng định Bộ Xây dựng sẵn sàng, hợp tác, phối hợp hiệu quả hơn nữa với TP. Tuy nhiên, Bộ trưởng vẫn nhấn mạnh: Luật Xây dựng đã phân cấp cho TP. Các cơ quan chức năng của TP phải chủ động trong việc đề xuất điều chỉnh QH chung. Tương tự như vậy, Hà Nội phải chủ động trong chỉ đạo và triển khai nghiên cứu QH hai bên sông Hồng. Bộ trưởng lưu ý các ban ngành chức năng của TP như sở QH-KT, Sở GTCC phải đề cao tính chủ động và sự phối hợp hiệu quả trong công tác QH xây dựng, QH hạ tầng kỹ thuật…
Về kiến nghị TKĐT, Bộ Xây dựng sẽ có hướng dẫn triển khai TKĐT ở các tuyến phố chính, khu phố chính. Và cũng như với TP. HCM, Bộ trưởng đề nghị Hà Nội là sa bàn TP. Sa bàn chính là TKĐT, là công cụ để quản lý QH, chỉnh trang ĐT.
Không nằm trong 22 vấn đề Hà Nội kiến nghị, song Bộ trưởng vẫn đề nghị TP chú trọng nghiên cứu QH công viên văn hóa lịch sử Ba Đình bao gồm khu thành cổ, khu D trung tâm chính trị Ba Đình, khu 15ha…
Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng đã thống nhất cao về việc tăng cường phối hợp giữa hai bên, đặc biệt là ở cấp cục, vụ, viện và sở, ban, ngành nhằm tìm kiếm giải pháp giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trong thực tế cuộc sống.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 88, ngày 2/11/2006
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)