Nghiệm thu tiêu chuẩn "Kiểm tra, đánh giá và chứng nhận chất lượng nhà ở cao tầng"

Wednesday, 11/15/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 13/11/2006, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu Tiêu chuẩn "Kiểm tra, đánh giá và chứng nhận chất lượng nhà ở cao tầng" do KS. Nguyễn Hùng - Cục phó Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng, chủ trì thực hiện. Những năm gần đây, nhà chung cư cao tầng đang được phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Những chung cư cao tầng được xây dựng trên khắp mọi miền đất nước đã giải quyết phần nào nhu cầu cấp bách về nhà ở cho người dân. Bên cạnh đó, các công trình xây dựng nhà chung cư cao tầng cũng là nơi được ứng dụng những thành tựu mới của công nghệ xây dựng.
Việc phát triển nhanh chóng các chung cư cao tầng tuy đáp ứng được một phần nhu cầu về nhà ở của người dân nhưng lại đặt ra những thách thức cho cả người thiết kế, nhà thầu xây dựng cũng như người quản lý trong việc kiểm tra, đánh giá và chứng nhận chất lượng của công trình, đặc biệt là trong giai đoạn thi công xây dựng.
Chất lượng công trình xây dựng luôn luôn là một yêu cầu quan trọng, một vấn đề cần được đặt lên hàng đầu trong quản lý xây dựng ở nước ta. Chất lượng công trình biểu hiện sự an toàn và chất lượng sử dụng của công trình. Để các công trình xây dựng có chất lượng theo yêu cầu, chúng ta đã có nhiều biện pháp quản lý, kỹ thuật. Một trong những biện pháp đó là ngày 14/7/2005 Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 11/2005/TT-BXD. Đây là một văn bản pháp lý rất quan trọng, yêu cầu bắt buộc phải thực hiện việc kiểm tra và cấp giấy chứng nhận sự phù hợp về chất lượng đối với một số loại công trình xây dựng trước khi đưa vào khai thác sử dụng.
Tuy nhiên, chúng ta lại chưa có một tiêu chuẩn kỹ thuật nào hướng dẫn phương pháp và quy trình thực hiện việc kiểm tra, đánh giá và chứng nhận chất lượng công trình xây dựng theo quy định của Thông tư nói trên. Vì vậy, việc tổ chức nghiên cứu, biên soạn tiêu chuẩn "Kiểm tra, đánh giá và chứng nhận chất lượng nhà ở cao tầng" là rất cần thiết.
Mục tiêu của đề tài là đưa ra một bản Hướng dẫn rất đầy đủ và chi tiết về cả nội dung kỹ thuật lẫn nội dung và thủ tục pháp lý.
Nội dung của dự thảo Tiêu chuẩn "Kiểm tra, đánh giá và chứng nhận chất lượng nhà ở cao tầng" bao quát cả 2 nhóm vấn đề: Kỹ thuật quy trình, hướng dẫn, chỉ tiêu kỹ thuật và pháp lý quyền hạn các bên tham gia, điều kiện năng lực và đều là các vấn đề đang được quan tâm hiện nay. Vì vậy, nên xét tới khả năng nâng cấp tài liệu này thành một Tiêu chuẩn XDVN và một thông tư hướng dẫn của BXD.
Dự thảo Tiêu chuẩn "Kiểm tra, đánh giá và chứng nhận chất lượng nhà ở cao tầng" đã đưa ra được các tiêu chí:
- Đánh giá về an toàn sử dụng công trình bao gồm cả an toàn cháy nổ và vệ sinh môi trường.
- Đánh giá về an toàn khả năng chịu lực của công trình.
Dựa vào các tiêu chí đó để kiểm tra đánh giá và chứng nhận sự phù hợp chất lượng Giấy chứng nhận chất lượng công trình nhà cao tầng. Công trình chỉ đưa vào sử dụng khi có giấy chứng nhận toàn phần.
Dự thảo Tiêu chuẩn "Kiểm tra, đánh giá và chứng nhận chất lượng nhà ở cao tầng" cũng đưa ra những yêu cầu cụ thể về năng lực của các tổ chức chứng nhận chất lượng, nhằm hạn chế những tổ chức không có đủ năng lực mà vẫn có thể tham gia chứng nhận chất lượng công trình.
Phạm vi áp dụng: Tiêu chuẩn này áp dụng cho công trình nhà cao tầng từ 9-30 tầng.
Tiêu chuẩn được xây dựng chi tiết, có cơ sở khoa học rõ ràng. Sau khi hoàn thiện và ban hành thì Tiêu chuẩn "Kiểm tra, đánh giá và chứng nhận chất lượng nhà ở cao tầng" sẽ giúp cho việc kiểm tra, đánh giá và chứng nhận chất lượng công trình xây dựng được thực hiện một cách có bài bản, nề nếp nhằm bảo đảm và nâng cao độ tin cậy và chất lượng công việc.
Đề tài đã được Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và xếp loại khá.

Minh Tâm
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)