Đề tài khoa học Nghiên cứu quy hoạch xây dựng ba vùng kinh tế trọng điểm

Thursday, 10/26/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 25/10/2006 tại Hà Nội Viện Quy hoạch Đô thị - Nông thôn Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo đề tài khoa học Nghiên cứu quy hoạch xây dựng ba vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, miền Trung và phía Nam.
Đến dự Hội thảo có đại diện của các Cục, Vụ Bộ Xây dựng, các Sở Kiến trúc - Quy hoạch Hà Nội, các Sở Xây dựng Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cùng nhiều nhà quản lý, các chuyên gia quy hoạch thuỷ lợi và hạ tầng kỹ thuật và các nhà khoa học.
Thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 15/11/2004 của Bộ Chính trị về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Bộ Xây dựng đã xây dựng chương trình hành động bảo vệ môi trường ngành Xây dựng. Trong đó quy hoạch thoát nước 3 vùng kinh tế trọng điểm thuộc một trong những chương trình trọng điểm cấp Bộ.
Hiện nay Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng và Biên Hoà đã có quy hoạch tổng thể chuyên ngành thoát nước, các đô thị còn lại ở nước ta đến nay chưa có quy hoạch tổng thể chuyên ngành thoát nước. Tuy nhiên tất cả các đô thị trong 3 vùng kinh tế trọng điểm đều có quy hoạch chung xây dựng đô thị, trong đó có định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị nêu ra định hướng phát triển thoát nước thải bao gồm cả nước mưa và nước thải. Nội dung quy hoạch định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật thoát nước chưa nghiên cứu đầy đủ các vấn đề như: Phân tích các yếu tố kinh tế - kỹ thuật, quản lý vận hành hệ thống thoát nước, các dự án thoát nước và các dự án xử lý nước thải khu công nghiệp các dây chuyền công nghệ xử lý nước thải…. Đặc biệt là quy hoạch chuyên ngành thoát nước vùng ở nước ta chưa được lập. Vì vậy đề tài này có tính cấp bách.
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
- Xác định giải pháp hợp lý phát triển hệ thống thoát nước.
- Xây dựng những định hướng cơ bản về thoát nước trên phạm vi toàn vùng cho từng vùng kinh tế trọng điểm.
- Lập quy hoạch thoát nước cho các đô thị tỉnh lỵ.
- Cụ thể hoá các chủ trương và chương trình hành động của Chính phủ về định hướng phát triển kinh tế - xã hội 3 vùng kinh tế trọng điểm.
Tại Hội thảo các đại biểu đã nghe báo cáo tóm tắt đề tài và 5 báo cáo tham luận, phát biểu của các Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội và của các chuyên gia quy hoạch thuỷ lợi, hạ tầng kỹ thuật.
Các báo cáo đã được trình bày tại Hội thảo:
1. Báo cáo tóm tắt Nghiên cứu quy hoạch xây dựng hệ thống thoát nước 3 vùng kinh tế trọng điểm Viện Quy hoạch Đô thị - Nông thôn Bộ Xây dựng.
2. Một số trao đổi qua các dự án thoát nước & vệ sinh đã và đang được triển khai thực hiện trong thời gian qua Ban Quản lý Dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị Bộ Xây dựng.
3. Giải pháp quy hoạch xây dựng hệ thống thoát nước cho 3 vùng kinh tế trọng điểm Việt Nam Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
4. Quy hoạch thuỷ lợi và mối liên quan đến quy hoạch tiêu thoát nước đô thị vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ Viện Quy hoạch Thuỷ lợi.
5. Quy hoạch phát triển thuỷ lợi của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Trung Bộ Viện Quy hoạch Thuỷ lợi.
6. Báo cáo đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp thiết kế hệ thống thoát nước và xử lý nước thải công nghiệp tại 3 vùng kinh tế trọng điểm Công ty Tư vấn Xây dựng Công nghiệp và Đô thị Việt Nam.

H. Phước
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)