Nghiệm thu tiêu chuẩn: "Vật liệu chịu lửa Phương pháp xác định hàm lượng photphopentoxit"

Tuesday, 10/17/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 06 -10 -2006 Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài Tiêu chuẩn "Vật liệu chịu lửa - Phư¬ơng pháp xác định hàm lượng photphopentoxit"do KS.Lê Thị Thảo - Viện Vật liệu Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.
Trong nền công nghiệp hiện đại, việc sử dụng các loại vật liệu chịu lửa là không thể thiếu. Nhu cầu về các chủng loại mới với các tính chất đặc biệt ngày càng cao. Vì vậy, nó thường xuyên được đầu tư, nghiên cứu, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến để không ngừng nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày một cao trước những đòi hỏi của nền kinh tế quốc dân trong quá trình phát triển.
Trong những năm gần đây, vật liệu chịu lửa liên kết phốt phát đã được đầu tư nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi trong sản xuất cả trong và ngoài nước.
Ưu điểm chính của loại vật liệu chịu lửa trên cơ sở liên kết phốt phát là: tạo ra sản phẩm có thể đạt được tính chất kỹ thuật tốt nhưng không trải qua quá trình nung, do đó giá thành sản phẩm hạ. Sản phẩm thực hiện theo công nghệ này rất bền vững trong môi trường ăn mòn, có cường độ cơ học cao, chịu nhiệt và bền nhiệt tốt.
Việc kiểm tra các tính chất cơ lý và tính chất hoá học của sản phẩm để phân loại và đánh giá chất lượng sản phẩm là công tác không thể thiếu đối với các cơ quan có chức năng kiểm định. Ngoài việc kiểm tra cường độ chịu nén, nhiệt độ biến dạng, độ chịu lửa, độ bền sốc nhiệt... là những chỉ tiêu được quan tâm hàng đầu của vật liệu chịu lửa, thì việc xác định hàm lượng photpho pentoxit trong mẫu vật liệu chịu lửa cũng đóng một vai trò quan trọng, vì nếu hàm lượng photpho pentoxit trong sản phẩm vật liệu chịu lửa vượt mức cho phép thì nó sẽ làm suy giảm độ chịu lửa của sản phẩm. Theo một số chuyên gia hàng đầu về vật liệu chịu lửa khuyến cáo thì hàm lượng photpho pentoxit này phải nhỏ hơn 5%.

Mục đích xây dựng tiêu chuẩn
Hiện nay nhu cầu sử dụng vật liệu chịu lửa của một số ngành công nghiệp đòi hỏi ngày một cao, đòi hỏi việc kiểm tra đánh giá chất lượng vật liệu chịu lửa cũng cần phải phát triển cho phù hợp. Vì vậy, xây dựng tiêu chuẩn ngành về phương pháp phân tích hoá học xác định hàm lượng photpho pentoxit trong mẫu vật liệu chịu lửa có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nó đảm bảo tính thống nhất cao về phương pháp phân tích hoá học trong toàn ngành, đảm bảo độ chính xác của kết quả phân tích giữa các phòng thí nghiệm tương đương nhau.
Trong bộ TCVN đã có các tiêu chuẩn về phương pháp phân tích hoá học của vật liệu chịu lửa, tuy nhiên phương pháp thử để xác định hàm lượng photpho pentoxit chưa có, việc sử dụng phương pháp thử vào các mẫu vật liệu chịu lửa vẫn áp dụng từ các tiêu chuẩn khác. Do vậy việc xây dựng tiêu chuẩn này là rất cần thiết, nó sẽ mang tính thống nhất áp dụng trong bộ TCVN.

Dự kiến hiệu quả khi đưa tiêu chuẩn vào áp dụng:
- Khi được ban hành, áp dụng, tiêu chuẩn Vật liệu chịu lửa - Phương pháp xác định hàm lượng photpho pentoxit sẽ là tiêu chuẩn thống nhất chung về phân tích hoá học cho nhóm vật liệu chịu lửa
- Tiêu chuẩn được nghiên cứu, biên soạn dựa trên cơ sở kết hợp các phương pháp thử nghiệm của các tiêu chuẩn trong nước và các tiêu chuẩn, tài liệu nghiên cứu khoa học nước ngoài. Đồng thời có sự lựa chọn áp dụng phương pháp thử cho phù hợp với các điều kiện và phương tiện phòng thí nghiệm trong nước. Do đó, nội dung kỹ thuật của bản dự thảo tiêu chuẩn này khá gần gũi với nhiều tiêu chuẩn Việt Nam đã ban hành, bên cạnh đó cũng vận dụng tiếp thu một số thông tin khoa học cập nhật nhất có khả năng áp dụng ở điều kiện phòng thí nghiệm nước ta.
Đề tài được Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và đánh giá đạt loại xuất sắc.


Đào Tâm

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)