Phê duyệt quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các cơ quan tư pháp

Wednesday, 09/14/2016 14:42
Acronyms View with font size
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4953/QĐ-UBND, phê duyệt quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các cơ quan tư pháp trên địa bàn thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch trong toàn bộ địa giới hành chính thành phố gồm 30 quận, huyện, thị xã. Về nguyên tắc chung quy hoạch, sắp xếp trụ sở theo 2 cấp hành chính gồm cấp thành phố và cấp huyện, có dự trữ phương án phát triển theo mô hình cấp khu vực. Đối với các cơ sở trong khu vực nội đô lịch sử và nội đô mở rộng áp dụng các chỉ tiêu và tiêu chí ở mức trung bình thấp, lựa chọn quỹ đất phân tán, có vị trí phù hợp với thực tiễn của khu vực. Đối với các cơ sở tại khu vực ngoại thành bố trí quỹ đất đạt chuẩn.

Đối với các cơ quan xây dựng mới được quy hoạch thành các cụm cơ quan tư pháp tập trung theo dạng tổ hợp công trình để nâng cao hiệu quả, liên kết hoạt động các cơ quan tư pháp. Đối với các quận, huyện xây dựng mới trung tâm hành chính, chính trị tập trung theo quy hoạch, các cụm cơ quan tư pháp sẽ được bố trí gắn với không gian hành chính, quảng trường đô thị để tạo điều kiện tiếp cận thuận lợi.

Quy hoạch đối với các cơ sở hiện có được phân loại làm 3 nhóm (Cơ sở nhà đất cải tạo chỉnh trang tại chỗ; cơ sở nhà đất xây dựng mới tại chỗ; cơ sở nhà đất mở rộng tại chỗ. Còn quy hoạch đối với các trụ sở mới, vị trí và diện tích đất không phù hợp với nhu cầu sử dụng được quy hoạch địa điểm mới, cơ sở nhà đất cũ bàn giao cho địa phương quản lý hoặc chuyển đổi mục đích, đấu giá tạo nguồn vốn cho ngân sách nhà nước. Các vị trí xây dựng cơ sở mới phải đáp ứng các tiêu chí về vị trí phù hợp với quy hoạch phát triển ngành; có quy mô về diện tích đất và các chỉ tiêu về sử dụng đất phù hợp với yêu cầu phát triển ngành; có điều kiện cơ sở hạ tầng tại khu vực phù hợp với yêu cầu trụ sở trong giai đoạn quy hoạch; đáp ứng được các yêu cầu phát triển đặc thù và không tác động tiêu cực tới không gian đô thị đã được hoạch định trong các quy hoạch phát triển có liên quan. Xây dựng mới theo 3 mô hình tổ chức không gian quy hoạch kiến trúc: Mô hình phân tán; mô hình tập trung liền kề; mô hình tổ hợp công trình tư pháp.

Giai đoạn 2016 - 2020, tập trung hoàn thiện các dự án đang triển khai, các cơ sở đang thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư và các cơ sở có yêu cầu bức thiết phải xây dựng trụ sở làm việc ngay để phục vụ hoạt động ngành. Lựa chọn và chuẩn hóa các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất ngành, hoàn chỉnh các cơ chế chính sách có liên quan về thủ tục và thu hút nguồn lực đầu tư. Giai đoạn 2020 - 2030, xây dựng phát triển mở rộng theo quy hoạch, phát triển hoàn chỉnh mạng lưới, chuẩn bị quỹ đất để phát triển các cơ sở cho nhu cầu dài hạn. Giai đoạn 2030 - 2050 và sau 2050, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống gắn với quy hoạch không gian đô thị, bổ sung các nhu cầu phát triển mới phù hợp với thực tiễn của Thủ đô và của ngành.


Theo Hà Nội portal

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)