Thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Uông Bí là đô thị loại III

Monday, 02/04/2008 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 1/2/2008 tại Hà Nội Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Uông Bí tỉnh Quảng Ninh là đô thị loại III. Thị  xã Uông Bí tỉnh Quảng Ninh được Chính phủ quyết định thành lập từ ngày 28/10/1961. Là thị xã công nghiệp khai thác than và sản xuất điện là chủ yếu, trải qua 46 năm, kể từ ngày thành lập đến nay, cùng với các bước phát triển của đất nước, thị xã đã không ngừng được phát triển thành đô thị với nhiều tiềm năng lớn như: Khai thác và chế biến than, sản xuất điện, xi măng, cơ khí máy mỏ, cơ quan trường học, y tế, công trình công cộng, dịch vụ, du lịch, văn hoá tín ngưỡng; hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhà ở được cải thiện đáng kể.

Thị xã có vị trí, vai trò quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, là trung tâm công nghiệp khai thác than, sản xuất điện, xi măng, vật liệu xây dựng đồng thời là ngã ba giao lưu kinh tế giữa Hải Phòng - Hà Nội - Quảng Ninh. Với tiềm năng vị trí và nắm bắt cơ hội phát triển, thị xã đã có một bước phát triển đáng kể cả về kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và xây dựng hạ tầng đô thị.

Sau thời gian được tăng cường đầu tư cho xây dựng và phát triển thị xã Uông Bí theo Nghị quyết của Tỉnh uỷ về việc nâng cấp đô thị Uông Bí đến năm 2010 đạt đô thị loại III. Đến nay thị xã đã phát huy được vai trò chức năng của đô thị hạt nhân phía Tây của tỉnh Quảng Ninh, đạt được kết quả về mặt kinh tế - xã hội, và xây dựng nâng cấp hạ tầng đô thị, đáp ứng được yêu cầu cơ bản về chỉ tiêu nâng cấp với đô thị loại III. Nhưng đô thị Uông Bí chưa được chính thức xếp loại đô thị theo Nghị định số 72/2001/NĐ-CP của Chính phủ. Vì vậy, để tạo điều kiện thúc đẩy đô thị Uông Bí phát triển bền vững tương xứng với vai trò là đô thị trung tâm phía Tây của tỉnh và khu vực, việc thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Uông Bí là đô thị loại III trình Nhà nước xét công nhận đô thị Uông Bí đạt đô thị loại III là cần thiết và cấp bách.

Hội đồng thẩm định đã tiến hành xem xét bản Đề án đề nghị công nhận thị xã Uông Bí tỉnh Quảng Ninh là đô thị loại III do UBND thị xã Uông Bí trình bày, nghe ý kiến phản biện của các chuyên gia cũng như ý kiến của các uỷ viên Hội đồng thẩm định. Hội đồng cũng đã tiến hành đánh giá phân loại thị xã Uông Bí theo 5 tiêu chí phân loại đô thị như: Chức năng, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, quy mô dân số và mật độ dân số đô thị.

Hội đồng thẩm định nhất trí đánh giá thị xã Uông Bí tỉnh Quảng Ninh đã đáp ứng được yêu cầu của tất cả các tiêu chí để được nâng cấp trở thành đô thị loại III.

H. Phước

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)