Thông báo kết quả kiểm tra điều kiện thông xe kỹ thuật, đưa vào khai thác, sử dụng công trình đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Wednesday, 06/03/2015 14:55
Acronyms View with font size
Ngày 25/5/2015, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng) đã tổ chức kiểm tra tại hiện trường, kiểm tra công tác nghiệm thu cơ sở của Chủ đầu tư đối với đoạn tuyến nêu trên. Trên cơ sở ý kiến chuyên gia, các thành viên Hội đồng, ngày 26/5 Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã có Thông báo số 40/TB-HĐNTNN kết quả kiểm tra như sau:

Theo đánh giá của Hội đồng

1. Về tình hình chất lượng

Về công tác xử lý nền đất yếu, phạm vi đoạn tuyến này được thi công trên nền đất yếu có chiều dày từ 10m - 40m, phần lớn nền đắp đến nay đã đạt được các chỉ tiêu về độ cố kết (lớn hơn 90%) và độ lún dư.

Đoạn tuyến được thi công đáp ứng yêu cầu chất lượng, tuân thủ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật của dự án; các yếu tố hình học của tuyến đáp ứng được tiêu chuẩn cấp đường và vận tốc thiết kế, phần lớn chỉ số IRI đo được nhỏ hơn 2,0m/km cho thấy độ bằng phẳng mặt đường tương đối tốt; các chỉ số về độ nhám, độ bằng phẳng đảm bảo tốc độ khai thác sử dụng tối đa 120km/h; các công trình thoát nước dọc, ngang đường hoạt động tốt, không bị trôi, xói lở, một số vị trí đang được hoàn thiện.

2. Công tác thi công các hạng mục an toàn giao thông

Đến nay, trên đoạn tuyến đã thi công các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông cần thiết như hệ lan can phòng hộ, biển báo, vạch sơn, hàng rào bảo vệ, hệ thống chiếu sáng; giải phân cách giữa đảm bảo chống loá đèn xe về ban đêm và có các tấm phản quang dẫn hướng, ....

3. Về công tác tổ chức giao thông

Các phương án tổ chức giao thông, cứu hộ cứu nạn, quản lý khai thác đã được lập và phê duyệt theo quy định.

Đã thực hiện công tác tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi để người điều khiển phương tiện giao thông biết được cách thức tham gia giao thông, xử lý tình huống.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như một số đoạn cục bộ chỉ số IRI > 2,0 thậm chí IRI = 2,99; phần lớn lề đất và mái taluy trên tuyến chưa được hoàn thiện về độ dốc và độ chặt theo thiết kế; mặt đường tại một số vị trí còn bẩn do đất, vữa, rác bám dính chưa được dọn sạch.

Kết luận và kiến nghị của Hội đồng

Mặc dù gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng, xử lý đất yếu, nguồn vốn đầu tư, thời tiết, ...nhưng Chủ đầu tư và các đơn vị tham gia thi công xây dựng đã có nhiều cố gắng trong tổ chức, quản lý chất lượng các hạng mục công trình xây dựng. Chất lượng các hạng mục cơ bản đáp ứng yêu cầu thiết kế được duyệt và các tiêu chuẩn áp dụng cho dự án. Mặc dù còn một số tồn tại như đã nêu ở trên nhưng trước mắt chưa ảnh hưởng đến an toàn khai thác, sử dụng công trình. Hội đồng thống nhất đoạn tuyến từ Km74+000 đến Km96+700 đủ điều kiện thông xe kỹ thuật; đồng ý đưa đoạn tuyến này vào khai thác, sử dụng. Hội đồng yêu cầu Chủ đầu tư có kế hoạch tổ chức khắc phục các tồn tại sau đây:

- Hoàn thiện các vị trí lề đường, mái ta luy đảm bảo độ chặt, độ dốc theo thiết kế trước khi trồng cỏ bề mặt.

- Tổ chức quan trắc theo dõi lún định kỳ và thường xuyên chạy xe kiểm tra để có biện pháp xử lý kịp thời bảo đảm êm thuận, an toàn trong quá trình khai thác, sử dụng.

- Nghiên cứu bổ sung thiết kế hệ thống thu gom, thoát nước mặt để nước không tồn đọng cũng như không gây xói lở lề, mái ta luy trên tuyến.

- Tập hợp và lập danh mục hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện đúng các quy định về bảo trì theo quy định của pháp luật và hợp đồng BOT để công trình được khai thác đảm bảo an toàn giao thông và tuối thọ theo thiết kế.

- Thực hiện nghiêm túc các quy định về tổ chức an toàn giao thông theo phương án đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Sau khi toàn bộ công trình được thi công xây dựng hoàn thành theo yêu cầu của thiết kế được duyệt và được Chủ đầu tư nghiệm thu cơ sở, Hội đồng sẽ kiểm tra công tác nghiệm thu và có ý kiến chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư để chính thức đưa công trình vào khai thác, sử dụng. Hội đồng yêu cầu Chủ đầu tư tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả khắc phục về Hội đồng để theo dõi, kiểm tra.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Thông báo 40/TB-HĐNTNN.
 

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)