Ủy ban Nhà nước bắt đầu nghiên cứu hồ sơ sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ

Monday, 10/15/2007 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 13/10, các chuyên gia thuộc Ủy ban Nhà nước điều tra sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ bắt đầu tiếp cận, nghiên cứu tài liệu, hồ sơ liên quan đến sự cố này.

Hiện trường vụ tai nạn sập 2 nhịp dẫn cầu Cần Thơ

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Uỷ ban Nhà nước điều tra sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ cho biết, các chuyên gia trong Ủy ban là những nhà khoa học có chuyên môn sâu về cơ học đất nền móng, kết cấu thép, kết cấu bê tông, pháp luật...

Trong cuộc họp giữa Ủy ban Nhà nước với Bộ Giao thông vận tải, liên danh nhà thầu TKN, VSL, tư vấn, giám sát, lãnh đạo thành phố Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long, ngày 12/10, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân thông báo trước khi sự cố xảy ra, phía nhà thầu đã nhận được ý kiến của đơn vị tư vấn giám sát, chỉ ra một thanh đứng của hệ giàn trụ tạm có hệ số chịu lực chỉ đạt 1,15 yêu cầu là 1,25 mới bảo đảm an toàn. Sau đó, nhà thầu gia cường thêm cho thanh này, tăng khả năng chịu lực lên 1,6.

Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hồng Quân nhấn mạnh, các nhà thầu Nhật Bản có tinh thần hợp tác, báo cáo toàn bộ sự việc, trả lời đầy đủ các câu hỏi của những thành viên Uỷ ban Nhà nước điều tra sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ.

Vẫn theo ông Nguyễn Hồng Quân, đến nay, Ủy ban chưa đưa ra đánh giá cụ thể về nguyên nhân dẫn đến sập 2 nhịp dẫn nhưng quyết tâm hoàn thành việc tìm ra nguyên nhân đúng thời hạn Thủ tướng Chính phủ đã giao.

Theo thông báo của Bộ Giao thông Vận tải, lực lượng tìm kiếm tạm thời dừng làm việc vào ngày 11/10. Qua khảo sát cho thấy, khối bê tông lớn bị sập vẫn còn lên kết thép với đỉnh trụ 15 có một số điểm rạn nứt, các cục bê tông thỉnh thoảng lại vỡ và rơi. Do đó, không loại trừ khả năng trụ 14 bị đổ kéo tấm bê tông của nhịp 13 dính liền với trụ 14 khu vực 2c và tấm bê tông dính với trụ 15 khu vực 1c sập theo. Theo nhà thầu TKN, khu vực 2c trở nên mất an toàn và rất nguy hiểm.

Nhà thầu phải giữ nguyên hiện trường theo yêu cầu của Ủy ban Nhà nước điều tra sự cố. Sau khi Uỷ ban thu thập xong chứng cứ và cho phép tiếp tục phá dỡ thì nhà thầu chính sẽ đưa ra phương án phá dỡ các tấm bê tông và trụ 14 để đảm bảo an toàn cho việc tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích còn lại.

Nguồn: Website Chính phủ

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)