Phát triển dự án tạo cảnh quan lớn nhất phía Tây Hà Nội

Friday, 04/06/2012 16:58
Acronyms View with font size
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chủ trì cuộc họp, cho ý kiến việc triển khai Dự án Hệ Mạch cấp nước kết hợp phát điện, giao thông, cải thiện môi trường, cảnh quan phía Tây Thủ đô Hà Nội.

Sẽ lấy nước sông Đà cho dự án

Dự án này được nhà đầu tư là Tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh đề xuất với sự đánh giá bước đầu của các Bộ, ngành, địa phương liên quan.

Xuất phát từ thực trạng đang có nhiều vấn đề thách thức nổi lên trong môi trường, cảnh quan, đặc biệt là dòng chảy, lưu vực các con sông chảy qua Hà Nội, thực trạng về cấp nước, thoát nước, phòng chống lũ, phát triển giao thông và chỉnh trang đô thị, Dự án Hệ Mạch xây dựng một ý tưởng táo bạo trong việc sử dụng nguồn nước sông Đà để cấp nước, kết hợp phát điện, giao thông, cải tạo dòng chảy, làm sạch vùng sông hồ Hà Nội.

Nghiên cứu bước đầu của Dự án gồm 3 hợp phần lớn: Hợp phần Hệ Mạch 1 lấy nước tự chảy từ hồ Hoà Bình từ cao trình +61,5m với lưu lượng 143m3/s qua nhà máy thuỷ điện 100 MW rồi cấp nước cho Hà Nội và vùng lân cận, tiếp nước vào hồ Đồng Bô, sông Nhuệ, hồ Tây, sông Tô Lịch được dẫn qua tuyến đường kính lớn.

Hợp phần Hệ Mạch 2 làm đập cao khoảng 10m để dâng mức nước về mùa cạn trên sông Hồng tới cao trình +11,5m (kết hợp cầu giao thông và trạm thuỷ điện 90 MW) tại Việt Trì, nước từ sông Đà qua cống Thuần Mỹ tiếp nước cho sông Tích rồi theo kênh Tây Ninh đổ vào sông Đáy.

Hợp phần Hệ Mạch 3 cải tạo lòng dẫn, gia cố và nâng cấp 2 tuyến đê sông Đáy, đảm bảo lưu lượng phân lũ 2.500 m3/s. Mặt đê được xây dựng thành đường giao thông rộng 11,25m.

Nhận xét bước đầu cho thấy đây là dự án quy mô lớn với nhiều giải pháp mạnh dạn nhằm mục tiêu điều hoà nguồn nước các con sông, cấp nước cho các mục tiêu dân sinh kinh tế, cải thiện môi trường nước, có ý nghĩa quan trọng trong việc Hà Nội đang khó khăn trong nguồn nước sinh hoạt, nước mặt sông Hồng chất lượng thấp, nguồn nước ngầm đã đến giới hạn và ô nhiễm nặng nề ở các con sông.

Sau khi nghe chủ đầu tư, tư vấn và ý kiến thẩm định của các Bộ ngành liên quan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải hoan nghênh mục tiêu, ý nghĩa dự án, giao chủ đầu tư tiếp tục nghiên cứu kỹ, tính toán chặt chẽ ý tưởng này để có thể trình các bước triển khai tiếp theo trong thời gian tới.

Trong đó, chú ý vấn đề tính pháp lý của dự án, phù hợp với các quy hoạch bao trùm, liên quan tới dự án, các yêu cầu về đánh giá tác động môi trường, đến chủ trương xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ và đặc biệt là các tính toán về tính khả thi của các hợp phần.

Đối với một số hợp phần, hạng mục, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị các Bộ, ngành liên quan có các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp: Bộ NN và PTNT chỉ đạo, thẩm định việc lập dự án đầu tư cải tạo sông Đáy, đồng ý đề xuất của Tập đoàn Bình Minh lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; Bộ Xây dựng thẩm định Báo cáo khả thi hợp phần cấp nước, xem xét bổ sung quy hoạch nếu thấy khả thi, hợp lý; Bộ GTVT, Công Thương xem xét, thẩm định việc xây dựng đập dâng liên quan đến hệ thống giao thông thuỷ trên sông Hồng


Theo Chinhphu.vn

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)